นายกฯ ปัดข่าวรัฐบาลใช้แผนทดสอบระบบระบายน้ำใน กทม.เป็นประเด็นการเมือง

ข่าวการเมือง Monday September 3, 2012 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้รัฐบาลไม่ได้นำเรื่องการทดสอบระบบระบายน้ำมาเป็นประเด็นทางการเมือง แต่อยากให้มองเจตนารมณ์ว่าต้องการที่จะตรวจสอบประสิทธิภาพในการระบายน้ำ โดยรัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องทดสอบระบบดังกล่าว แต่ที่ผ่านมาอาจจะไม่เคยมีการทดสอบในรูปแบบนี้จึงถือเป็นเรื่องใหม่ ดังนั้นอาจจะทำให้ประชาชนเกิดความกังวล แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามระมัดระวังเต็มที่

"รัฐบาลไม่ได้มองเป็นเรื่องการเมืองเลย มองด้วยเจตนารมณ์ที่อยากจะซ้อม อย่างกรณีอัคคีภัยยังซ้อมเลย นี่ไม่เคยรู้เลยว่าประสิทธิภาพคูคลองเป็นอย่างไรจึงมีความจำเป็นต้องซ้อม" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอดูผลการทดสอบการระบายน้ำก่อนที่จะออกมาพูดได้ว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมกรุงเทพฯ ได้หรือไม่ เพราะการทดสอบครั้งนี้ต้องการดูประสิทธิภาพการระบายน้ำทั้งทางฝั่งตะวันออกและตะวันตก ซึ่งมั่นใจมากขึ้นว่าจะสามารถปกป้องพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญได้

นอกจากนี้จะให้คณะอนุกรรมการระบายน้ำที่ดูแลเรื่องการทดสอบการระบายน้ำชี้แจงเส้นทางที่มีการทดสอบทุกเส้นทางอย่างละเอียด พร้อมทั้งจะมีการเพิ่มกล้องวงจรปิด เพื่อให้ประชาชนได้ติดตาม โดยยืนยันว่าทุกขั้นตอนจะดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้การระบายน้ำเกินขึ้นความสามารถที่จะรับได้ โดยจะมีการคำนวณจากสภาพคลองจริง ส่วนข้อกังวลของทาง กทม.ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของเจ้าของพื้นที่ แต่การทำงานจะร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิด

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ปปท.) พบว่ามีการทุจริตในโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากมีข้อมูลสามารถส่งเรื่องไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะมีการตรวจสอบ และไม่ละเว้นผู้ที่ทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ