"โอบามา"วอนขอเป็นปธน.อีกสมัย หวังฟื้นฟูศก.,การจ้างงานต่ออีก 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2012 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ หาเสียงสนับสนุนเพื่อคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 วันที่ 6 พ.ย. โดยกล่าวว่าเขาต้องการเวลาอีก 4 ปีเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐจากฐานรากที่แข็งแกร่งขึ้น และเพื่อสร้างงานเพิ่มขึ้น

นายโอบามากล่าวสุนทรพจน์ปิดการประชุมใหญ่ของพรรคของเดโมแครตซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ในเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลนา ว่า "ผมยอมรับการเสนอชื่อเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ"

"ถ้าคุณเชื่อมั่นในประเทศที่ทุกคนได้รับโอกาสที่เท่าเทียม และทุกคนมีส่วนแบ่งที่เท่าเทียม และทุกคนเล่นเกมตามกฎเดียวกันแล้วหละก็ ผมต้องการให้คุณออกมาใช้สิทธิในเดือนพ.ย.นี้" นายโอบามากล่าว

นายโอบามาให้คำมั่นที่จะสร้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 1 ล้านตำแหน่งภายในสิ้นปี 2559 และส่งออกเพิ่มเป็นสองเท่าภายในปี 2557 พร้อมกับสัญญาว่าจะลดยอดขาดดุลของรัฐบาลกลางลง 4 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

นายโอบามายังกล่าวด้วยว่า การส่งเสริมการไม่พึ่งพาพลังงานและการอนุรักษ์พลังงานจะทำให้สหรัฐลดการนำเข้านำมันลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2563

"ในไม่กี่ปีข้างหน้า รัฐบาลกลางสหรัฐจะมีการตัดสินใจครั้งสำคัญด้านการจ้างงานและเศรษฐกิจ ภาษีและการขาดดุล พลังงานและการศึกษา สงครามและสันติภาพ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่จะส่งผลอย่างมากต่อชีวิตของเราและลูกหลานของเราในหลายสิบปีจากนี้" นายโอบามากล่าว

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ 40 นาทีนั้น นายโอบามาเน้นย้ำถึงการบรรลุความสำเร็จของตนเองในระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก ซึ่งประกอบด้วยการลดภาษีสำหรับครอบครัวชนชั้นกลางและธุรกิจขนาดเล็ก การปฏิรูปตลาดการเงินสหรัฐ การสิ้นสุดสงครามอิรัก และการสังหารนายโอซามะ บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลไกด้า

ในประเด็นต่างประเทศ โอบามาระบุว่า คณะบริหารของตนได้กระชับความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรเก่าแก่ของสหรัฐอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงเดินหน้าหาแนวร่วมใหม่ๆ เพื่อยับยั้งไม่ให้อาวุธนิวเคลียร์ขยายไปสู่วงกว้าง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ