ญี่ปุ่นขอจีนคุ้มครองความปลอดภัยพลเมือง ขณะเหตุประท้วงหมู่เกาะพิพาททวีความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 15, 2012 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคอิจิโร เกมบะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงได้ขอให้ทางการจีนรับรองความปลอดภัยของพลเมืองญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน ขณะที่ชาวจีนทั่วประเทศได้ก่อเหตุชุมนุมประท้วงญี่ปุ่นเนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้ซื้อหมู่เกาะจากเอกชนญี่ปุ่นเพื่อโอนกรรมสิทธิ์เป็นของรัฐ ในขณะที่จีนก็อ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะดังกล่าวเช่นกัน โดยเรียกหมู่เกาะดังกล่าวว่า เตียวหยู

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเกมบะได้เดินทางไปประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมในนครซิดนีย์ แต่เลื่อนกำหนดการเดินทางกลับญี่ปุ่นเร็วขึ้น หลังเกิดเหตุเรือตรวจการของจีนจำนวน 6 ลำรุกน่านน้ำของญี่ปุ่นในบริเวณใกล้หมู่เกาะเซนกากุ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ล่าสุดมีรายงานว่า การชุมนุมประท้วงที่บริเวณหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่ง ซึ่งดำเนินมาเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันแล้ว ได้ลุกลามกลายเป็นเหตุการณ์รุนแรง โดยผู้ชุมนุมชาวจีนจำนวนหนึ่งจากทั้งหมดกว่า 1,000 คนได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ระดมกำลังกว่า 100 นายและยานพาหนะ 100 คันล้อมรอบสถานทูตญี่ปุ่นเพื่อคุ้มกันความปลอดภัย และป้องกันผู้ประท้วงจากการก่อเหตุรุนแรง

ขณะที่ในเมืองฉางชา มณฑลหูหนานทางตอนใต้ของจีนนั้น มีรายงานว่าผู้ประท้วงราว 10,000 คนได้ก่อเหตุจลาจล โดยทุบทำลายกระจกรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นและเผาธงชาติญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เหตุการณ์ประท้วงยังเกิดขึ้นในหลายเมืองของจีน ซึ่งรวมถึงเซียงไฮ้ เมืองซีอานในมณฑลส่านซี และเมืองซูโจวในมณฑลเจียงซู

นอกจาก จีนและญี่ปุ่นแล้ว ไต้หวันก็อ้างอธิปไตยเหนือหมู่เกาะดังกล่าวเช่นกัน โดยชาวไต้หวันเรียกหมู่เกาะนี้ว่า เตียวหยูไถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ