"โอบามา"สร้างความเชื่อมั่นแก่ทูตสหรัฐหลังเกิดการต่อต้านชาวอเมริกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำทำเนียบขาวรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังเอกอัครราชทูตของสหรัฐประจำสถานทูตสหรัฐหลายแห่งในภูมิภาคอาหรับ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น หลังเกิดเหตุจราจลประท้วงต่อต้านชาวอเมริกันครั้งล่าสุดภายในภูมิภาคดังกล่าว

โฆษกประจำทำเนียบขาว นายจอช เอิร์นเนสท์ แถลงว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังเอกอัครราชทูตประจำสถานทูตสหรัฐที่ตั้งอยู่ในซูดาน, ตูนีเซีย, ลิเบีย และเยเมน เพื่อแจ้งให้บรรดานักการทูตทราบว่า โอบามาคำนึงถึงพวกเขา พร้อมสร้างความเชื่อมั่นว่าความปลอดภัยของเอกอัครราชทูตสหรัฐนั้นมี "ความสำคัญมากที่สุด"

"นี่เป็นสิ่งที่เขาคิด แม้ว่าเขากำลังมีความรับผิดชอบที่ต้องแบกรับในฐานะผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยก็ตาม" นายเอิร์นเนสท์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่เมืองซินซินนาติ รัฐโอไฮโอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การต่อต้านชาวอเมริกันที่เกิดขึ้นในภูมิภาคอาหรับเมื่อเร็วๆนี้นั้น เป็นผลมาจากภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดาคนสำคัญของศาสนาอิสลาม

ในวันนี้ บรรดาผู้ต่อต้านและผู้ประท้วงติดอาวุธได้บุกเข้าไปสถานกงสุลสหรัฐที่ตั้งอยู่ที่เมืองเบงกาซี ประเทศลิเบีย และได้ยิงถล่มอาคารของสถานทูตสหรัฐ ซึ่งเป็นเหตุให้นายคริส สตีเว่นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตอีก 3 คนเสียชีวิต

ชาวมุสลิมผู้ประท้วงต่อต้านยังได้บุกเข้าไปในสถานทูตสหรัฐในอียิปต์, เยเมน, ตูนีเซีย และซูดานด้วยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่อพยพออกจากซูดานและตูนีเซียแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ