รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันคุ้มกันชาวญี่ปุ่นในจีนท่ามกลางเหตุจราจล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2012 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกี่ยวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศความมุ่งมั่นที่จะใช้มาตรการเพื่อคุ้มกันพลเมืองและธุรกิจของญี่ปุ่นในจีน ขณะที่การชุมนุมประท้วงเพื่อล้มเลิกการเสนอซื้อเกาะเซ็นกากุยังคงดำเนินต่อไปในเมืองต่างๆของจีนกว่า 100 เมือง

ทั้งนี้ เรือลาดตระเวนคุ้มกันชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นได้พบเรือประมงลาดตระเวนของจีนใกล้กับหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออกตามที่จีนอ้าง รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะจึงได้ให้คำมั่นที่จะประกาศใช้มาตรการสอดส่องดูแลและเฝ้าระวังน่านน้ำโดยรอบอย่างใกล้ชิด

“เราจะใช้มาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้" ในการรับมือสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นและจีน นายโนดะกล่าวกับนักข่าว

นายโนดะกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวขณะที่การประท้วงต่อต้านยังคงดำเนินต่อไปอย่างร้อนระอุในจีนในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 81 ของเหตุการณ์ที่หลิวเตียวหู อันเป็นเหตุการณ์ที่กองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นถล่มรางรถไฟญี่ปุ่นในมณฑลหลิวเตียวหู ทางตอนใต้ของแคว้นแมนจูเรีย เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการบุกรุกพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

นายโอซามุ ฟูจิมูระ เลขาธิการรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังมุ่งมั่นที่จะรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและธุรกิจของญี่ปุ่นในจีน พร้อมเสริมว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาการดำเนินการเพื่อพยุงบริษัทต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงในจีน

ทั้งนี้ นายฟูจิมูระ โฆษกระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่น และบรรดารองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง อันได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ, การคลัง และอุตสาหกรรม ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่เกี่ยวกับแนวทางการรับมือข้อพิพาทต่างๆที่เกิดขึ้นกับจีนเมื่อเร็วๆนี้ โดยยืนยันว่าพวกเขาจะแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน

โนดะได้ประกาศแจ้งเตือนภัยไปยังสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งและสถานกงสุลทั่วไปในเมืองใหญ่ๆของจีน นอกจากนี้ รัฐบาลของโนดะยังได้เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้รัฐบาลจีนช่วยคุ้มกันความปลอดภัยให้แก่ประชาชนญี่ปุ่นด้วย

ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นได้จัดตั้งสำนักงานติดต่อประสานข้อมูลภายในศูนย์บริหารจัดการวิกฤต ซึ่งตั้งอยู่ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี หลังจากมีการประกาศให้ระแวดระวังการบุกรุกน่านน้ำของเรือลาดตระเวนจีนในบริเวณโดยรอบ ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่เกาะพิพาทไปประมาณ 24 ไมล์ทะเล หรือ 44 กิโลเมตร

ความคลื่อนไหวดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นระแวดระวังการรายงานข่าวที่ว่าเรือประมงของจีนประมาณ 1,000 ลำกำลังเคลื่อนที่เข้าใกล้น่านน้ำของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ