รองนายกฯ เยอรมนี เดินทางเยือนไทยเพื่อประชุมความร่วมมือทางศก.และวิชาการ

ข่าวการเมือง Wednesday September 19, 2012 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะเป็นประธานร่วมฝ่ายไทย ในการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนี ครั้งที่ 3 (The Third Joint Economic Committee-JEC) ในวันที่ 20 ก.ย.55 ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับนพ.ฟิลิปป์ เริสเลอร์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เศรษฐกิจและเทคโนโลยีของเยอรมนีเป็นประธานร่วม ซึ่งจะมีผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมการประชุมด้วย

นอกเหนือจากการกำหนดทิศทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการแล้ว ผู้แทนภาครัฐและเอกชน จะร่วมประชุมเชิงอภิปรายในสองหัวข้อคือ 1) พลังงานเมืองอัจฉริยะ และเทคโนโลยียั่งยืน (Energy Concepts, Smart Cities and Sustainable Technology) ว่าด้วยการขยายความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจสีเขียวและการใช้พลังงานทดแทนตลอดจนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

2) ความปลอดภัยด้านอาหาร และการขนส่งสินค้าและกระจายสินค้าอาหาร (Food Safety, Logistics and Distribution Chain) โดยให้ความสำคัญต่อแนวทางในการร่วมมือในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้า ความปลอดภัยทางอาหาร รวมถึงการขนส่งและการกระจายสินค้าอาหาร อันจะช่วยแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดสหภาพยุโรป

และทั้ง 2 ฝ่ายจะลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในสาขาการบริหารจัดการภัยพิบัติ (Memorandum of Understanding on a Strategic Partnership in the Field of Disaster Management) เพื่อแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นที่จะมีความร่วมมือในลักษณะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยนายกิตติรัตน์และนพ.ฟิลิปป์ เริสเลอร์ จะร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ในนามของรัฐบาลทั้งสองประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีฯ เยอรมันจะเดินทางมาเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ และเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการสานต่อผลการเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ค.55 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ