สงครามไซเบอร์คุกคามเว็บไซต์ญี่ปุ่นขณะการประท้วงยังไม่สิ้นสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2012 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า เว็บไซต์สาธารณะ และเว็บไซต์สถาบันต่างๆของญี่ปุ่นอย่างต่ำ 19 เว็บไซต์ ซึ่งรวมไปถึงเว็บไซต์ของธนาคาร และมหาวิทยาลัย ตกอยู่ภายใต้การโจมตี นับตั้งแต่ญี่ปุ่นเข้าครอบครองหมู่เกาะเซนคากุ และยังถูกจีนอ้างสิทธิ์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุโจมตีบนโลกไซเบอร์ ทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆได้แค่ชั่วคราว ขณะที่ผู้โจมตีบางรายดัดแปลงเนื้อหาของเว็บไซต์ด้วย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติแถลงอย่างเป็นทางการว่า ผู้โจมตีเป็นชาวจีน ซึ่งตัดสินจากข้อเท็จจริงที่ว่า มากกว่าครึ่งของทั้ง 19 เว็บไซต์ถูกขึ้นชื่อว่าเป็นเป้าหมายของการโจมตีในสงครามไซเบอร์บนกระดานสนทนาของกลุ่มแฮกเกอร์ชาวจีน หรือในเว็บไซต์สนทนาหลักของจีน

สถาบันเทคโนโลยีของโตเกียว เปิดเผยว่า เว็บไซต์ศุนย์กลางของมหาวิทยาลัยสำหรับการศึกษาอารยธรรมโลก ได้ตกอยู่ภายใต้การคุกคาม ซึ่งส่งผลให้ข้อมูลส่วนบุคคลจำนวน 1,068 ราย ที่มีส่วนทำให้สถานการณ์ของศูนย์รั่วไหลออกมา ข้อมูลนี้ประกอบด้วยรายชื่อของผู้ที่มีส่วนร่วม และเบอร์โทรศัพท์

แม้ทางมหาวิทยาลัยจะไม่สามารถตรวจสอบความเกี่ยวพันกันระหว่าง การโจมตี และการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่น ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาในระหว่างการประท้วงเพื่ออ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก แต่มหาวิทยาลัยได้ระบุว่า หน้าจอของเว็บไซต์ต่างๆปรากฏรูปภาพธงชาติจีนอยู่ และมหาวิทยาลัยได้ปิดเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ