นายกฯ ชวนเอกชนเยอรมนีลงทุนด้านพลังงาน-อาหารในไทย

ข่าวการเมือง Thursday September 20, 2012 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ฟิลิปป์ เริสเลอร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี กล่าวในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ และในโอกาสที่เป็นประธานฝ่ายเยอรมนีในการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนี ครั้งที่ 3 ว่า การรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 จะทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางในอาเซียน เพื่อช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าความร่วมมือด้านมาตรฐานอาหาร ถึงความเป็นไปได้ในการส่งผู้เชี่ยวชาญมาประเทศไทย เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพในการเป็นผู้ส่งออกอาหารไทย รวมทั้งช่วยพัฒนาเจ้าหน้าที่ควบคุมมาตรฐานอาหาร

ด้านความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาและด้านเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นความร่วมมือหลักระหว่างทั้งสองประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวเชิญชวนภาคธุรกิจเยอรมนีให้เข้ามาลงทุน และ/หรือขยายการลงทุน โดยเฉพาะในด้านพลังงานสีเขียว และพลังงานทางเลือก ซึ่งในปีนี้รัฐบาลได้มีโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบบริหารจัดการน้ำ มูลค่ากว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความยินดีที่รมว.เศรษฐกิจและเทคโนโลยีของเยอรมนีจะลงนามในบันทึกความเข้าใจกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เพื่อพัฒนาความร่วมมือในด้านนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ