"สมศักดิ์"เตรียมเปลี่ยนโปรแกรมไปดูงานที่จีนแทนยุโรปหลังถูกจวกผลาญงบรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday September 20, 2012 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานรัฐสภา เตรียมเปลี่ยนโปรแกรมการเดินทางไปดูศึกษางานรัฐสภา สื่อ และวิชาการ ที่ประเทศอังกฤษ เบลเยี่ยม และฝรั่งเศส ในวันที่ 21 ก.ย.55 โดยจะไปร่วมงานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับด้านการลงทุน มณฑลเสฉวน ประเทศจีนแทน ซึ่งทางการจีนส่งหนังสือเชิญมาก่อนหน้านี้และช่วงเวลาที่จะเดินทางไปประเทศอังกฤษ เพราะเห็นว่าการเดินทางไปประเทศจีนอาจได้ประโยชน์มากกว่า

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า โครงการเดินทางไปทวีปยุโรปนั้นเป็นการศึกษาดูงานที่สถานีโทรทัศน์บีบีซี กรุงลอนดอน, เยี่ยมชมสำนักงาน The Economist มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด รวมถึงรัฐสภาของอังกฤษ ในฐานะต้นแบบประชาธิปไตยของโลก โดยต้องการให้สื่อมวลชนไปเปิดหูเปิดตารู้ว่าการทำงานของรัฐสภาต่างประเทศเป็นอย่างไร แต่คงไม่สามารถให้สื่อมวลชนเดินทางไปด้วยทั้งหมด จึงต้องเลือกตัวแทนไปเป็นบางคน

กรณีที่นายจักรพันธุ์ ยมจินดา ใช้งบประมาณของ บมจ.อสมท(MCOT) เดินทางไปในนามตัวแทนจาก อสมท และได้ประสานไปยังนายจักรพันธุ์ว่าต้องการไปดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในวันที่ 23 ส.ค.55 เพื่อเป็นการเปิดหูเปิดตาชมกีฬาในวันอาทิตย์นอกเหนือจากการดูงาน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบว่ามีสมาชิกในครอบครัวของนายจักรพันธุ์เดินทางร่วมกับสื่อมวลชนในฐานะตัวแทนของ Maxima Television ด้วย

สำหรับกรณีที่บุตรสาวของนายสมศักดิ์ร่วมเดินทางไปด้วยนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการใช้งบประมาณส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับงบประมาณของโครงการ อีกทั้งทราบมาว่าสื่อมวลชนที่ร่วมเดินทางในโครงการเคยเข้าร่วมการอบรมสัมมนาถึง 2 ครั้งที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยรังสิต แต่ไม่ทราบถึงขั้นตอนการคัดเลือกสื่อมวลชนทั้งหมด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทำด้วยเจตนาที่ดี และในปีหน้าจะทำโครงการในรูปแบบนี้อีกโดยจะดำเนินการโปร่งใสกว่านี้ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในภายหลัง

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุถึงความเหมาะสมที่เดินทางไปในช่วงเปิดสมัยประชุมสภา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้จึงเลือกเดินทางตามไปภายหลังในวันศุกร์ที่ 21 ก.ย.55 และจะเดินทางกลับมาก่อนคณะในวันที่ 25 ก.ย.55 ถึงประเทศไทยในเช้าวันที่ 26 ก.ย.55 เพื่อไม่ให้กระทบต่องานของสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ