"อภิสิทธิ์"แนะคอป.เข้าพบนายกฯแจงข้อสรุปรายงานโดยตรง,เสียดายหากถูกโยนทิ้ง

ข่าวการเมือง Friday September 21, 2012 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาเสนอแนะให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อชี้แจงรายละเอียดของข้อสรุปรายงานผลสอบสวนโดยตรงดีกว่าให้รอฟังรายงานจากคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธาน

"จะให้ ปคอป.หรือใครให้ความเห็นก็ไม่แปลก แต่ว่าคงไม่ได้หมายความว่ายุติอยู่ตรงนั้น ผมคิดว่าถ้าจะให้ดี นายกรัฐมนตรีก็น่าจะฟังจากหลายๆ ฝ่ายด้วย ผมว่า คอป.ไปพบท่านนายกฯ โดยตรงก็ดีนะ ไปอธิบายไปรายงานว่า งานที่ทำมามันอยู่บนพื้นฐานอะไร แล้วก็มีเป้าหมายในการนำไปสู่อะไร แทนที่จะให้ท่านนายกฯ ฟังจากทาง ปคอป.อย่างเดียว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า การที่จะเดินหน้าไปสู่การปรองดอง ยังมองไม่เห็นว่านอกเหนือจากรายงานของ คอป.ซึ่งพยายามที่จะไปค้นหาข้อเท็จจริงความจริงต่างๆ ให้มากที่สุด อาจจะไม่ครบถ้วน อาจจะไม่สมบูรณ์ หรืออาจจะมีผิดพลาดบ้าง แต่มันต้องเป็นจุดเริ่มต้นที่จะเดินหน้าไปสู่ความปรองดอง ถ้ารัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรียังไม่แน่ใจว่ามันจะเป็นอย่างไร แต่ขอให้มีความจริงใจในการที่จะเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการของการปรองดองที่แท้จริง

"ถ้ามีความจริงใจ ผมว่าให้เวลาอีกสักหน่อยก็ได้ เพื่อที่จะเริ่มตั้งหลักกันว่าอยากจะเดินหน้าอย่างไร ผมคิดว่าอย่างน้อยก็ยังไม่มีคำปฏิเสธจากรัฐบาล" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ในที่สุดแล้ว คอป.ก็ต้องรายงานผลสรุปไปที่นายกรัฐมนตรีด้วยวิธีการส่งมอบเป็นเอกสารก็ได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าเรื่องใหญ่ขนาดนี้และมีรายละเอียดมาก อาจจะมีความละเอียดอ่อน ความสลับซับซ้อน คอป.ก็น่าจะที่ไปพบกับนายกรัฐมนตรี เพื่ออธิบายน่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ คอป.

"รัฐบาลอาจบอกว่ายังไม่มั่นใจหรืออะไรก็แล้วแต่ อย่างน้อยนายกรัฐมนตรีก็ควรจะระงับ ยับยั้ง ใครก็ตามซึ่งพยายามที่จะทำให้งานชิ้นนี้มันถูกโยนทิ้งไปเฉยๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือ ผู้สนับสนุนรัฐบาล หรือนายกฯ นั่นเอง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า คงไม่เป็นผลดีหากจะใช้วิธีการไม่พยายามทำความเข้าใจกับงานชิ้นนี้แล้วโยนมันทิ้งไป มันก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย ถึงขั้นบอกว่าจะไประงับไม่ให้เผยแพร่ องค์กรระหว่างประเทศก็หยิบรายงานชิ้นนี้ไปดูแล้วส่วนใหญ่ก็อยากจะเห็นรัฐ หรือรัฐบาลเดินหน้า เพราะถึงอย่างไรการสร้างความปรองดองภายในชาติก็ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะไม่มีใครอยากจะอยู่ในสังคมที่มีความขัดแย้งและความแตกแยกอย่างไม่จบไม่สิ้น

"มันต้องเริ่มจากกระบวนการที่มันถูกต้อง เวลานี้ คอป.เป็นเครื่องมือซึ่งรัฐบาลเองก็แถลงไว้ในนโยบายว่าจะใช้เป็นเครื่องมือ ก็เดินหน้าต่อ ไอ้ส่วนที่ควรจะหยุดไว้นั้นคือการเอาคำว่าปรองดองไปบังหน้าเรื่องอื่น เช่น การนิรโทษกรรม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ