อดีตนักการเมืองอาวุโสญี่ปุ่นขออภัยชาวจีนกรณีข้อพิพาทหมู่เกาะเตียวหยู

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 23, 2012 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรมุ โนนากะ อดีตหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจต่อประชาชนจีนในการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็วๆนี้กับสื่อจีนในญ่ปุ่น โดยวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองญี่ปุ่นบางรายที่ตัดสินใจผิดพลาดเกี่ยวกับกรณีหมู่เกาะเตียวหยู

ก่อนหน้านี้ นายโนนากะ วัย 87 ปี ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอดีตเลขาธิการทั่วไปของพรรคเสรีประชาธิปไตยด้วยนั้น มีแผนที่จะเดินทางเยือนจีนในปลายเดือนก.ย.เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 40 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่น แต่การเดินทางเยือนดังกล่าวต้องถูกเลื่อนออกไป อันเนื่องมาจากความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงระหว่างทั้งสองประเทศเกี่ยวกับหมู่เกาะในทะลจีนตะวันออกที่ทั้งสองประเทศต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์

นายโนนากะ ซึ่งได้ทุ่มเทเพื่อสร้างความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างจีน-ญี่ปุ่นมาเป็นเวลานานนั้น กล่าวว่า ความขัดแย้งเมื่อเร็วๆนี้เป็นเรื่องที่น่าละอาย

“ในฐานะคนญี่ปุ่น ผมรู้สึกอับอาย ผมรู้สึกแย่มากสำหรับประชาชนจีน และผมต้องการที่จะแสดงการอภัยอย่างจริงใจต่อพวกเขา" นายโนนากะกล่าวในการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว

เขากล่าวว่าการที่ญี่ปุ่นซื้อบางส่วนของเกาะดังกล่าวได้บั่นทอนความเห็นพ้องกันและความไว้วางใจร่วมกันของทั้งสองประเทศ ซึ่งได้ดำเนินมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ นายโนดะเน้นย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ญี่ปุ่นมีความสำคัญอย่างมาก และในกรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับหมู่เกาะเตียวหยูนั้น เขาแนะให้ทั้งสองฝ่ายหารือกันอย่างจริงจังมากขึ้น และพยายามหาแนวทางที่เหมาะสมในการคลี่คลายปัญหาดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ