ดุสิตโพลเผยคนเห็นด้วยรายงานคอป. เชื่อนำไปใช้สร้างความปรองดองในชาติได้

ข่าวการเมือง Sunday September 23, 2012 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อรายงานสรุปของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ(คอป.) พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 27.23% เห็นว่าเป็นรายงานสรุปที่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย อันดับ 2 ประชาชน 25.04% เห็นว่ากลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงด้วยกันอีกครั้ง มีหลายคนที่ถูกพาดพิงและออกมาตอบโต้

อันดับ 3 ประชาชน 18.87% เห็นว่า คอป.มีข้อจำกัดในอำนาจหน้าที่และการทำงาน ทำให้รายงานสรุปมีหลายประเด็นเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย และอันดับ 4 ประชาชน 15.18% เห็นว่าคอป.ถูกกล่าวถึงว่ามีความน่าเชื่อถือหรือมีความเป็นกลางมากน้อยเพียงใด และอันดับ 5 ประชาชน 13.68% รัฐบาลเองควรจะต้องพิจารณาถึงรายงานสรุปฉบับนี้ว่าจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องใดได้บ้าง

ส่วนความเห็นของประชาชนว่าเห็นด้วยกับรายงานสรุปของ คอป.หรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 53.70% เห็นด้วย เพราะเป็นรายงานที่ใช้เวลาในการศึกษานานพอสมควร มีการชี้แจงอย่างละเอียดไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการทำงานต่างๆ การรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน ,คณะทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับ ,เป็นรายงานที่มุ่งหวังสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น ฯลฯ

ในขณะที่ประชาชนอีก 46.30% ไม่เห็นด้วย เพราะในรายงานยังมีหลายประเด็นที่ไม่ชัดเจน โดยเฉพาะเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิต ,จุดยืนและความเป็นกลางของคอป.ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม ฯลฯ

ประชาชนคิดว่าจากรายงาน คอป. สามารถจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการสร้างความปรองดองแห่งชาติในแง่ของการปฏิบัติได้มากน้อยเพียงใด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 42.74% มองว่าค่อนข้างเป็นไปได้ เพราะหากแต่ละฝ่ายนำข้อมูล ข้อเสนอแนะจากรายงานไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะจ้องจับผิดหรือเอามาหักล้างกัน ฯลฯ ขณะที่อีก 25.94% มองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะแค่รายงานฉบับนี้คงไม่สามารถนำไปสู่ความปรองดองได้ ความแตกแยกของคนในชาติเป็นปัญหาใหญ่ที่ฝังรากลึก และหลายคนเห็นว่ารายงานฉบับนี้อาจกลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งขึ้นมาอีกครั้ง

จากรายงาน คอป. ที่สรุปออกมาประชาชนเห็นว่าความปรองดองแห่งชาติจะเกิดขึ้นได้ ถ้าแต่ละส่วนดำเนินการดังนี้ ฝ่ายรัฐบาล ควรศึกษารายละเอียดและข้อเสนอแนะของ คอป. อย่างละเอียด และมอบหมายให้แต่ละฝ่ายนำไปปฏิบัตให้เกิดเป็นรูปธรรม และเปิดกว้างรับฟังกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายงานของ คอป. จากทุกภาคส่วน

ฝ่ายค้านควรควรให้ความร่วมมือกับรัฐบาลตามการปฏิบัติงานที่ คอป. เสนอให้รัฐบาลดำเนินการ, ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลโดยเฉพาะงานที่รับมาจากข้อเสนอของ คอป., ไม่ควรค้านทุกเรื่องเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งเพิ่ม

ในขณะที่ฝ่ายประชาชน ควรรับฟังอย่างมีสติ โดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์รายงานสรุปของ คอป.ว่ามีส่วนใดที่ประชาชน สามารถที่จะดำเนินการได้ก็ควรให้การสนับสนุน, ในส่วนของข้อเสนอของ คอป.ที่เกี่ยวพันกับประชาชน กลุ่ม หมู่หรืออาชีพใดก็ตาม ควรดำเนินการในบทบาทหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด และให้ความร่วมมือกับภาครัฐโดยเฉพาะหน่วยงานที่ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของ คอป. เพื่อให้เกิดผลการปรองดองที่เป็นรูปธรรม

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่สนใจติดตามข่าวดังกล่าว จำนวน 1,084 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 18-22 กันยายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ