ปชป.จวกพท.-เสื้อแดงไม่ยอมรับความจริงผลรายงานคปอ. จี้นายกฯแจง 5 คำถาม

ข่าวการเมือง Sunday September 23, 2012 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ระบุว่า การที่พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดงที่แสดงท่าที่ไม่ยอมรับผลสรุปรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ถือเป็นการไม่ยอมรับความจริง พร้อมเรียกร้องไปยังรัฐบาลและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้แสดงจุดยืนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะนายกรัฐมนตรีจะอ้างว่าให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินการของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) อย่างเดียวไม่ได้

"น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ควรลอยตัวเหนือปัญหา แล้วโยนเรื่องไปให้ ปคอป.ดำเนินการต่อ ควรจะพิสูจน์ความจริงดังกล่าวมาให้คนไทยได้รับทราบ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการสวนทางกับที่เคยประกาศระหว่างการหาเสียงที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถานว่าพร้อมจะให้การสนับสนุนการค้นหาความจริง" นายชวนนท์กล่าว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังได้ตั้งคำถามในสิ่งที่สังคมยังมีความสงสัยไปถึงนายกรัฐมนตรี 5 ประเด็น คือ

1.กรณีที่รายงานคอป.ระบุว่า จุดที่พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิพล (เสธฯแดง) ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกถูกยิง จากนั้นมีลูกน้องของพล.ต.ขัตติยะ วิ่งเข้าไปในเต็นท์เพื่อหยิบปืนเล็กยาว ยิงไปทางโรงพยาบาลจุฬาฯ และโรงแรมดุสิตธานีนั้นจริงหรือไม่

2.ในวันที่ 13-18 พ.ค.53 ที่คอป.สรุปว่ามีผู้เสียชีวิต 42 คน และส่วนใหญ่เป็นผู้ชุมนุม ชาวบ้าน และอาสาพยาบาล ซึ่งพบว่ามีหลักฐานเป็นกระสุนปืน ลูกกรด กระสุนปืนแม็กนั่มอยู่ด้วย โดยที่หน่วยราชการไม่มีกระสุนดังกล่าวใช้ปฏิบัติการ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

3.กรณีที่วัดปทุมวนารามซึ่งเป็นที่ส่องสุมของชายชุดดำโดยวันที่ 19 พ.ค.53 ชายชุดดำยิงปืนขึ้นมาที่รางรถไฟฟ้าจนมีรอยแตกจริงหรือไม่ ทั้งนี้อยากให้มีการตรวจสอบว่ามีการยิงมาจากวัดปทุมวนารามหรือไม่

4. การเผาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และห้างสรรพสินค้าเซน ซึ่งในช่วงที่ไฟเริ่มไหม้มีรายงานว่ายังไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว

5.กรณีที่มีการระบุว่าชายชุดดำที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุหลายครั้ง มีความใกล้ชิดกับ พล.ต.ขัตติยะ และได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากการ์ดนปช.จริงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ