จีนประกาศเลื่อนจัดงานฉลองครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 23, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศในวันนี้ว่า มีการปรับเปลี่ยนกำหนดวันที่จะจัดการงานเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 40 ของการสถาปนาความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น โดยระบุว่างานดังกล่าวจะมีการจัดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสมาคมประชาชนจีนเพื่อมิตรภาพกับต่างประเทศ (CPAFFC) และสมาคมมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น ประกาศว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อกล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกำหนดวันของงานดังกล่าว

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่างานเฉลิมฉลองดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนก.ย.

ทั้งสองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 29 ก.ย.2515 ด้วยการลงนามแถลงการณ์ร่วมจีน-ญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าทั้งสองประเทศควรใช้การครบรอบ 40 ปีดังกล่าวเป็นโอกาสในการผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคี การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกันในทุกๆด้าน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งไม่ได้คำนึงถึงการคัดค้านอย่างรุนแรงจากจีน ได้ยืนกรานซื้อหมู่เกาะเตียวหยู ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายและบั่นทอนความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นอย่างรุนแรง และทำลายบรรยากาศของการครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า รัฐบาลจีนได้แสดงท่าทีที่จริงจังต่อเรื่องดังกล่าว และประชาชนชาวจีนก็แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า เป็นผลประโยชนพื้นฐานของสองประเทศและประชาชนของทั้งสองประเทศในการส่งเสริมความสัมพันธ์ว่าด้วยการพึ่งพาอาศัยเชิงกลยุทธ์จีน-ญี่ปุ่นบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน จีนมีพันธสัญญาในการพัฒนาความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นและความเชื่อมั่นในการสนับสนุนมิตรภาพแบบทวิภาคีไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ