ส.ว.สรรหาหวังรัฐนำรายงานคอป.ไปปฏิบัติหากอยากเห็นความปรองดองเกิดขึ้น

ข่าวการเมือง Monday September 24, 2012 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ได้หยิบยกรายงานสรุปฉบับสมบูรณ์ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยขึ้นมารือในการประชุมวุฒิสภา

ทั้งนี้ นายคำนูณ มองว่า คอป.มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง และได้ศึกษาเหตุการณ์ทางการเมืองอย่างละเอียด ทำงานอย่างเป็นอิสระ และทุกฝ่ายได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการตรวจสอบความจริง ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลนำรายงานของ คอป.ไปศึกษาและปฏิบัติ ส่วนจะปฏิบัติตามได้หรือไม่ก็ขอให้รายงานให้รัฐสภารับทราบ หรือจะขอเปิดประชุมรัฐสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 179 ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะจะได้นำรายงานฉบับอื่นของกรรมาธิการต่างๆ ที่เคยศึกษานำมาเปรียบเทียบด้วย

ขณะที่นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา เรียกร้องให้รัฐบาลนำข้อเสนอของ คอป.ไปศึกษาและปฏิบัติ เพราะเห็นว่าเป็นข้อเสนอที่ดีในการสร้างความปรองดอง หากรัฐบาลอยากเห็นความปรองดองเกิดขึ้น ขณะที่สังคมต้องอ่านรายงานอย่างมีวิจารณญาณ ปราศจากอคติ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

ด้านนายสิทธิศักด์ ยนต์ตระกูล ส.ว.กาฬสินธุ์ หารือเรื่องการโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม ทั้งตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) และตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ที่เกรงว่าคนในกระทรวงจะเสียกำลังใจ เพราะปลัดต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถ รวมถึงการเตรียมเสนอโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดหลายตำแหน่ง จึงขอให้รัฐบาลคำนึงถึงคนมีความรู้มีคุณธรรม และความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้ายด้วย

ขณะที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล สว.กทม. ได้หารือถึงการจัดทำโฆษณาของกระทรวงพลังงานด้วยงบประมาณที่สูงเกินไป ซึ่งเห็นว่าไม่เหมาะสมและเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ดังนั้นจึงขอให้ รมว.พลังงานชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย

จากนั้น ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศรับรองผลการสรรหานายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา แทนตำแหน่งที่ว่าง ก่อนนำทั้ง 2 ปฏิญาณตนก่อนทำหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ