เรือจากประเทศจีน 3 ลำรุกล้ำน่านน้ำญี่ปุ่นใกล้หมู่เกาะเซนกากุ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2012 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของญี่ปุ่น กล่าวว่า เรือลาดตระเวน 3 ลำ ของจีนเข้าสู่น่านน้ำของญี่ปุ่น ในทะเลจีนตะวันออกใกล้หมู่เกาะเซนกากุในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความไม่พอใจต่อจีน

การบุกรุกในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ทวีความรุนแรงขึ้น อันเนื่องมาจากญี่ปุ่นได้ยึดเกาะเซนกากุ ซึ่งจีนได้อ้างกรรมสิทธิ์นั้น ไปเป็นสมบัติของชาติญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน และไม่มีทีท่าว่าการถกเถียงกันในเรื่องอำนาจอธิปไตยของทั้งสองประเทศจะยุติลง

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี โยชิฮิโกะ โนดะ สั่งการให้นายชิคาโอะ คาวาอิ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล "ทำงานอย่างใกล้ชิดกัน และมีข้อมูลที่ถูกต้อง"

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลญี่ปุ่นซื้อหมู่เกาะ 3 แห่ง และปกครองหมู่เกาะทั้ง 3 แห่งให้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลนั้น ได้กระตุ้นให้เกิดการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นอย่างรุนแรงในหลายมณฑลในจีน

ความตึงเครียดเรื่องหมู่เกาะเซนกากุ หรือที่รู้จักกันในจีนชื่อ เตียวหยู ได้ถูกจุดฉนวนขึ้นอีกครั้ง ยังส่งผลให้จีนประกาศยกเลิกกำหนดการจัดการงานเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 40 ของการสถาปนาความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น ที่กำหนดจะมีขึ้นในช่วงท้ายสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ