(เพิ่มเติม) "ยงยุทธ" ไม่เข้าประชุมครม.-มอบ"เฉลิม"นั่งประธานแทน ไร้วาระแต่งตั้งผู้ว่าฯ

ข่าวการเมือง Tuesday September 25, 2012 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า วันนี้ตนจะไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยขณะนี้ตนเองมาตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.ปราจีนบุรี ตามคำสั่งของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่ยบำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน

"วันนี้ผมไม่เข้าประชุมคณะรัฐมนตรีครับ ตอนนี้มาตรวจน้ำท่วมที่ปราจีนบุรีตามคำสั่งท่านนายกฯ โดยท่านเฉลิมเป็นประธานการประชุมแทนครับ"นายงยุทธ กล่าว

ด้านพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การประชุมครม.วันนี้มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระสำคัญให้พิจารณาเพียงแค่ 4 เรื่องเท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นวาระเพื่อทราบ

และล่าสุดมีรายงานว่าการประชุมครม.ในวันนี้ได้เสร็จสิ้นลงแล้วหลังใช้เวลาการประชุมเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่า วันนี้ไม่มีการพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุม ครม.วันนี้มีวาระพิจารณาเพียง 4 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการขออนุมัติให้อำนาจรัฐมนตรีไปลงนามกับต่างประเทศ ส่วนเรื่องอื่นๆ รวมทั้งเรื่องการปรับเปลี่ยนโยกย้ายวันนี้ไม่มีการพิจารณา ให้ไปพิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งไม่มีผลกระทบใดๆ แม้ว่าจะเลยปีงบประมาณวันที่ 30 ก.ย.ไปแล้วก็ตาม

สำหรับสาเหตุที่นายยงยุทธไม่ได้เป็นประธานการประชุมครม.วันนี้ ไม่ได้เป็นผลมาจากข้อสงสัยเรื่องตำแหน่ง เนื่องจากนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ชี้แจงแล้วว่ามีไม่มีผลกระทบต่อตำแหน่ง เพราะบทลงโทษที่ออกมาจะเข้าข่าย พ.ร.บ.ล้างมลทิน พ.ศ.2550

นายวรวัจน์ กล่าวต่อว่า เมื่อเลขาฯกฤษฎีกา ชี้แจงแบบนี้แล้วก็ไม่มีปัญหา หากฝ่ายค้านหรือบุคคลอื่นจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวไปร้อง กกต.หรือศาลรัฐธรรมนูญก็สามารถชี้แจงได้ เพราะมีบรรทัดฐานของกฎหมายรองรับอยู่แล้ว

สำหรับวาระการประชุมครม.วันนี้ เดิมคาดว่าจะมีการวาระการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอมติเห็นชอบการเสนอรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดในหลายจังหวัด เพื่อแทนตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดที่ว่างลง หลังจากเกษียณอายุราชการปลายก.ย.นี้

ด้านกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอผลสรุปปริมาณผลผลิตการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบพิเศษ เพื่อพิจารณาอนุมัติเพิ่มเติมอีก 3.3 ล้านตัน ภายใต้วงเงิน 4.95 หมื่นล้านบาท ตามมติของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)

กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอขอพิจารณาขยายระยะเวลาโครงการสินเชื่อบ้านหลังแรก ดอกเบี้ย 0 เปอร์เซนต์ ระยะเวลา 3 ปี สำหรับบ้านที่ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 30 กันยายนนี้ ออกไปอีก 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ