นักวิชาการนิด้า-มธ.ยื่นศาลรธน.ยุติรับจำนำข้าวก่อนกลายเป็นระเบิดเวลาภาคเกษตร

ข่าวการเมือง Thursday September 27, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) พร้อมด้วยกลุ่มนักวิชาการ คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา รวม 127 คน ประกอบไปด้วย อาจารย์นิด้า รวมทั้งนักวิชาการและเจ้าหน้าที่จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 27 คน และนักศึกษา ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาใช้อำนาจตามกฎหมาย เพื่อขอให้ยับยั้งหรือยุติโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพราะการดำเนินการดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 84 (1)

นายอดิศร์ กล่าวว่า หลักการรับจำนำที่ถูกต้องจะต้องให้ราคาจำนำต่ำกว่าราคาตลาดในระดับที่เหมาะสม เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรไถ่ถอนคืนเพื่อนำไปขายในตลาดเมื่อราคาข้าวสูงขึ้น แต่โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนี้จงใจตั้งราคารับจำนำให้สูงกว่าราคาตลาดอย่างชัดแจ้ง โดยไม่ได้มีเจตน์จำนงหรือคาดการณ์ให้เกษตรกรไถ่ถอนคืนแต่อย่างใด ซึ่งการกระทำเช่นนี้ไม่ใช่การรับจำนำ แต่เป็นการทำตัวเป็นพ่อค้าข้าวรายใหญ่ที่สุดรายเดียวของประเทศ เป็นการผูกขาดตัดตอนที่ทำลายระบบการค้าของไทยที่อาศัยกลไกตลาดที่มีประสิทธิภาพ และยังส่งผลต่อระบบการผลิตข้าวที่บิดเบือนกลไกตลาดด้วย

"นอกจากความสูญเสียกว่าแสนล้านบาทจากการดำเนินโครงการแล้ว ยังเป็นการวางระเบิดเวลาให้แก่โครงการภาคเกษตรทั้งระบบอีกด้วย ทางนิด้าจึงขออาสามาขอให้ยับยั้งหรือยุติโครงการดังกล่าวเป็นอันดับต้นๆ และเชื่อว่าจะมีอีกหลายองค์กร หน่วยงานเห็นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ หากการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็คงต้องพึ่งกลไกการอื่นๆ หรือองค์กรอิสระ เช่น ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน" นายอดิศร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ