นายกฯ เตรียมนำคณะเยือนคูเวต 15-17 ต.ค.ร่วมประชุมกรอบความร่วมมือเอเชีย

ข่าวการเมือง Friday September 28, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเยือนคูเวตเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย(Asia Cooperation Dialogue — ACD) ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 55 ซึ่งการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเป็นโอกาสที่จะได้กระชับความสัมพันธ์กับคูเวต เปิดลู่ทางการค้า การลงทุนระหว่างกัน ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างไทยกับคูเวต

การเยือนดังกล่าว นายกรัฐมนตรีจะนำภาคเอกชนไทยร่วมคณะทางการไทยเพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนกับต่างประเทศ โดยที่คูเวต จะได้มีการจัดการสัมมนาทางธุรกิจเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสและศักยภาพด้านการลงทุนระหว่างกัน ตลอดจนมีการจับคู่ทางธุรกิจ (business matching) และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจรายสาขาระหว่างกันในลักษณะ business reception ซึ่งสาขาที่ไทยมีศักยภาพในคูเวต ได้แก่ สาขาเกษตรอาหาร พลังงาน อัญมณีการก่อสร้าง การท่องเที่ยว (เน้นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ) และธุรกิจการเงิน การธนาคาร และตลาดทุน

อนึ่ง ในภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-คูเวต อยู่ในระดับที่ดีและราบรื่น เจ้าผู้ครองรัฐคูเวตได้เคยเสด็จฯ เยือนประเทศไทยในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อปี 2549 นอกจากนี้ สองฝ่ายยังได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง โดยชาวคูเวตนิยมมาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น ทั้งนี้ จากสถิติในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 มีนักท่องเที่ยวชาวคูเวตมาเยือนไทยประมาณ 40,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากช่วงเดียวกันของเมื่อปี 2554 โดยจะเป็นการเยือนในรูปแบบครอบครัว ฮันนีมูน และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ