รมว.ต่างประเทศ เยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ 7-8 ต.ค. หารือพัฒนาพื้นที่ชายแดน

ข่าวการเมือง Friday October 5, 2012 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 7-8 ต.ค.55 มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซีย และเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาพื้นที่ชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย รวมถึงการติดตามผลการเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีกำหนดการหารือข้อราชการอย่างเป็นทางการกับรมว.ต่างประเทศมาเลเซีย และเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วย

ทั้งนี้ การเยือนมาเลเซียของนายสุรพงษ์ครั้งนี้จะเป็นการติดตามผลการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ก.พ.55 และการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 20 ณ นครวลาดิวอสต๊อก สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 ก.ย.55 รวมไปถึงผลการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 45 ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา เมื่อวันที่ 10 ก.ค.55 ให้มีผลเป็นรูปธรรม รวมทั้งเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมหารือประจำปี ครั้งที่ 5 ระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่มาเลเซีย

ปัจจุบัน ไทยและมาเลเซียให้ความสำคัญกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาพื้นที่ชายแดน เพื่อสนับสนุนความเชื่อมโยงในอาเซียน ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ด้านเศรษฐกิจ มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทย โดยในปี 54 มีมูลค่าการค้ารวม 24,724.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 7.5 แสนล้านบาท) โดยการค้าชายแดนระหว่างสองประเทศมีมูลค่า 18,688.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5.6 แสนล้านบาท) หรือร้อยละ 74 ของการค้าระหว่างไทย — มาเลเซีย

อนึ่ง ในปี 54 นักลงทุนมาเลเซียเข้ามาลงทุนในประเทศไทย มูลค่ากว่า 6๖135 ล้านบาท ในสาขาบริการยานยนต์ การเกษตร และอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ มาเลเซียมีความสนใจมาลงทุนในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ การแปรรูปยางพาราและปาล์มน้ำมัน ซึ่งมาเลเซียมีศักยภาพในการลงทุนและมีความเชี่ยวชาญ ในส่วนของนักลงทุนไทยที่ได้เข้าไปลงทุนในมาเลเซีย มีมูลค่า 2,415 ล้านบาท ในอุตสาหกรรมอาหารและร้านอาหารไทย การผลิตและประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ การก่อสร้าง และการสื่อสาร

ในปี 54 มีชาวมาเลเซียเดินทางมาไทยมากเป็นอันดับ 1 จำนวน 2.47 ล้านคน และชาวไทยเดินทางไปมาเลเซีย จำนวน 1.52 ล้านคน นอกจากนี้ ยังมีชาวไทยที่อาศัยอยู่ในมาเลเซีย ประกอบด้วย แรงงานที่ทำงานในร้านอาหารไทย จำนวนกว่า 10,000 คน และนักเรียนที่ได้รับทุนจากรัฐบาลมาเลเซีย จำนวน 350 คน นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนมาเลย์เชื้อสายสยาม ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวไทย โดยคนสยามเหล่านี้ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลมาเลเซียว่าเป็นภูมิบุตร สามารถนับถือและประกอบพิธีทางพุทธศาสนาได้ ตลอดจนมีการสืบสานวัฒนธรรม — ประเพณีไทย รวมไปถึงการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ