สวนดุสิตโพลเผยปชช.หนุนปรับครม.หลังอภิปราย แม้อาจเกิดวุ่นวายแย่งเก้าอี้

ข่าวการเมือง Sunday October 7, 2012 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ กรณีการปรับครม. รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จำนวน 1,626 คน ระหว่างวันที่ 2-6 ตุลาคม 2555 เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมือง และแสวงหาฐานข้อมูลด้านความคิดห็นของประชาชน โดยประชาชนคิดว่าถึงเวลาที่ควรปรับ ครม. หรือไม่ อันดับ 1 เห็นว่าถึงเวลาแล้ว 59.41% เพราะมีหลายเรื่องที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้ดีขึ้นได้ เช่น เรื่องปากท้อง ความเป็นอยู่ของประชาชน ข้าวของแพง การทุจริตคอรัปชั่น และนโยบายต่างๆที่รัฐบาลได้ให้สัญญาไว้แต่ยังไม่มีผลงานให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 23.80% เพราะ ไม่รู้ว่าเมื่อปรับครม.แล้วสถานการณ์บ้านเมืองจะดีขึ้นหรือแย่ลง อาจเป็นเพียงกระแสข่าวที่คนบางกลุ่มปล่อยออกมาในช่วงนี้ อันดับ 3 ยังไม่ถึงเวลา 16.79% เพราะควรให้โอกาสและให้เวลารัฐบาลได้พิสูจน์ฝีมือในการทำงานมากกว่านี้ ส่งผลให้การบริหารบ้านเมืองหยุดชะงัก ไม่ต่อเนื่อง ฯลฯ

ช่วงเวลาที่ประชาชนคิดว่าเหมาะสมที่จะปรับ ครม. อันดับ 1 ปรับหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 56.09% อันดับ 2 ปรับด่วน ณ วันนี้ 28.04% อันดับ 3 ยังไม่ควรปรับ 15.87% หากมีการปรับ ครม. จริง ประชาชนคิดว่าควรปรับอย่างไร อันดับ 1 ปรับเฉพาะบางตำแหน่ง 54.61% เพราะมีหลายกระทรวงที่มีผลงานค่อนข้างน่าพอใจ ควรปรับเปลี่ยนเฉพาะบางกระทรวงที่มีปัญหาจริงๆ อันดับ 2 ปรับครั้งใหญ่ทุกตำแหน่ง 30.81% เพราะเพื่อความยุติธรรมสำหรับพรรคร่วมรัฐบาลและรัฐมนตรีทุกคน , เปิดโอกาสให้คนใหม่ที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน อันดับ 3 ไม่แน่ใจ 14.58% เพราะดูจากประวัติและรายชื่อของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงต่างก็เป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงการเมืองมานาน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี มีบุคลากรให้เลือกอยู่มาก ฯลฯ

สำหรับผลดี-ผลเสีย" ของการปรับ ครม. ผลดี ส่วนใหญ่เห็นว่าเปิดโอกาสให้คนใหม่ที่มีความรู้ความสามารถมาทำงาน 47.56% รัฐบาลบริหารงานได้ดีขึ้น มีเสถียรภาพมากขึ้น 32.32% และเป็นการกระตุ้นให้รมต.แต่ละกระทรวงตั้งใจทำงาน 20.12% ส่วนผลเสีย การทำงานหยุดชะงัก ไม่ต่อเนื่อง /ต้องศึกษาใหม่ 53.97% เกิดการแย่งชิงเก้าอี้กัน /มีผู้คัดค้าน /การเมืองวุ่นวาย 23.41% ทั้งรมต.ใหม่และขรก.ในกระทรวงต้องปรับตัวเข้าหากัน 22.62%

          ทั้งนี้ ประชาชนคิดว่า การปรับ ครม. จะทำให้รัฐบาลมั่นคงมากน้อยเพียงใด อันดับ 1  ไม่แน่ใจ 58.12% เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร ,ยังไม่เห็นนายกฯออกมาแถลงว่าจะมีการปรับครม. อันดับ 2   มั่นคงมากขึ้น          36.90% เพราะช่วยลดกระแสความกดดันและความขัดแย้งทางการเมือง ได้ผู้ที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น ฯลฯ
อันดับ 3   มั่นคงน้อยลง   4.98% เพราะแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลกำลังประสบปัญหาในการทำงาน ประชาชนขาดความเชื่อมั่นเพราะกลัวว่าจะมีการปรับครม.อีก ฯลฯ

และ ประชาชนคิดว่า การปรับ ครม. จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองวุ่นวายหรือ อันดับ 1 วุ่นวาย 35.98% เพราะเกิดการแย่งชิงเก้าอี้เพราะเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญ ใครๆก็อยากเป็นรมต. ส่งผลให้คนที่ไม่ได้เกิดความไม่พอใจ อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 33.95% เพราะขึ้นอยู่กับการยอมรับจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องรอดูรัฐมนตรีใหม่ก่อนว่าเป็นใครกันบ้าง ฯลฯ อันดับ 3 ไม่วุ่นวาย 30.07% เพราะเชื่อว่านายกฯ สามารถควบคุมดูแลและแก้ปัญหาต่างๆได้ ,ขึ้นอยู่กับการชี้แจงและทำความเข้าใจกับฝ่ายรัฐบาลทุกคน ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ