"ปลอดประสพ"ประชุม 39 ผู้ว่าจว.เสี่ยง รับมือพายุ"แกมี" วางแผนระบายน้ำ

ข่าวการเมือง Sunday October 7, 2012 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เป็นประธานในการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 39 จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากพายุ "แกมี" ที่จะเข้าประเทศไทยในค่ำวันนี้ โดยคาดว่าระหว่างวันที่ 9-10 ต.ค.นี้ จะเกิดคลื่นยัก (สตรอมเซิร์จ) ไม่ใช่คลื่นยักษ์สึนามิ ห้ามเรือประมงออกหาปลาในอ่าวไทย 9-10 ต.ค. เพราะอาจเกิดคลื่นสูงถึง 4 เมตร หากเรือลำนำออกในช่วงดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่จับกุมได้ทันที

ส่วนแนวทางการป้องกนน้ำท่วม น้ำทะเลเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ต.ค.จากนั้นจะทำให้น้ำไหลลงทะเลช้ากว่าปกติ ดังนั้นเหลืออีก 7 วัน ขอให้จังหวัดปลายน้ำทำงาน 24 ชั่วโมง วัน 2 - 3 กะ และขอให้เป็นกติกาว่าก่อนวันที่ 31ต.ค.ช่วยกันทำให้น้ำลงไปอยู่ในภาวะปกติ

สำหรับแม่น้ำบางปะกงที่เจอฝนต่อเนื่องหนึ่งเดือนเต็มถูกใช้เต็มที่ให้รับผิดชอบน้ำท่วมฝั่งตะวันออก ดังนั้นจะไม่มีการนำน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไปเติมให้ แม้แต่น้ำที่เอ่อขังอยู่ฝั่งกทม. ส่วนแม่น้ำท่าจีนเต็มเช่นกัน เพราะรับน้ำมากจากสุพรรณบุรี จึงทำให้ท่วมนครปฐม จึงไม่ต้องการให้น้ำจากเจ้าพระยาไปเติมท่าจีนอีกเช่นกัน ส่วนแม่น้ำแม่กลองนับแต่วันนี้จะเจอฝนแล้ว ดังนั้นเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์วางแนวทางปล่อยน้ำให้ดีว่าจะปล่อยให้แม่กลองมากน้อยเท่าไร

นอกจากนี้ได้กำชับจังหวัดปลายน้ำที่มีงานขุดลอก ให้ทำเฉพาะด้านเหนือและใต้ อย่าเพิ่งทำฝั่งตะวันออกและตะวันตก เพราะมีเวลาถึงวันที่ 15 ต.ค. เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ