นายกฯ หนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภาคใต้,หาเวลาลงพื้นที่ 3 จ.ชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Monday October 22, 2012 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้นั้นจะต้องมีศึกษาเพิ่มเติมถึงโครงสร้างพื้นฐานนอกเหนือจากงบประมาณเร่งด่วนที่แต่ละจังหวัดได้ขอไว้ โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งอ่าวไทยที่ต้องการการพัฒนาในด้านโครงสร้างสาธารณูปโภค รวมถึงแหล่งน้ำจืดเพื่อใช้ในการบริโภค ซึ่งตนเองได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลใน 2 ส่วน คือ การแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำจืด โดยมีคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ทำงานร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) และการบริหารจัดการน้ำโดยมีกรมชลประทานดูแล ส่วนเรื่องของถนนให้ทางกระทรวงคมนาคมเข้าไปดูเรื่องการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมขนส่งให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยว และดูแลประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ซึ่งส่วนตัวอยากเห็นการเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างฝั่งอ่าวไทยและอันดามันด้วย

สำหรับการก่อสร้างสนามบินดอนสักทางคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นชอบในการศึกษาเส้นทางการคมนาคมทั้งหมด ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อในกลุ่มจังหวัดฝั่งอ่าวไทยและรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องรอทางกระทรวงคมนาคมกลับไปศึกษาร่วมกับทางจังหวัดก่อน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) รายงานผลการลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อดูสถานการณ์ครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์ตากใบว่า ผบ.ตร.ได้ลงพื้นที่ไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ซึ่งเห็นว่ามีการเข้าพื้นที่ได้เร็วขึ้น และทาง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) จะลงพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ เพื่อไปทำงานเพิ่มเติม รวมถึงไปวิเคราะห์สถานการณ์อีกครั้ง

ส่วนกรณีที่ประเทศมาเลเซียได้ประกาศเตือนประชาชนของตนเองว่า หากไม่มีความจำเป็นไม่ต้องเข้ามาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีพื้นที่ที่มีความปลอดภัยอยู่ในหลายพื้นที่ รวมถึงคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติเพิ่มจำนวนอัตราอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเข้าไปในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้มีการอนุมัติเห็นชอบในการตั้งจุดตรวจร่วม เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับประชาชน ซึ่งคณะทำงานกำลังดำเนินการอยู่

"หากมีจังหวะเวลาก็จะลงพื้นที่ไปให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แน่นอน ซึ่งขณะนี้ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ