เลือกตั้งสหรัฐ 2012: ผอ.IMF ชี้ผู้ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐต้องเร่งสกัดหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2012 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวหลังสิ้นสุดการประชุมจี-20 ที่เม็กซิโกว่า ผู้ที่ชนะการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff เพื่อสกัดผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

นางลาการ์ดกล่าวว่า ใครก็ตามที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งจะเผชิญกับความท้าทายดังกล่าว และจะต้องจัดการเรื่องนี้ภายในระยะเวลาอันสั้น เนื่องจากเหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนก่อนที่จะเข้าสู่ปี 2556 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาดกันว่าจะเกิดภาวะหน้าผาทางการคลังในสหรัฐ

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความเปราะบางและยังคงมีความเสี่ยง จึงจำเป็นต้องมีการดำเนินนโยบายที่จำเป็น โดยระบุว่าภาวะหน้าผาการคลังของสหรัฐอยู่ในความสนใจของผู้นำทั่วโลก เนื่องจากทุกประเทศจะได้รับผลกระทบ หากภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นจริง

Fiscal cliff หมายถึงภาวะที่มาตรการด้านนโยบายหลายประการของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งก็คือในช่วงรอยต่อระหว่างสิ้นปี 2555 และต้นปี 2556 โดยมาตรการที่สำคัญซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอเมริกันโดยตรงนั่นก็คือมาตรการด้านภาษีและการปรับลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ