ทำเนียบขาวเผย "โอบามา"เตรียมเยือนไทย,พม่า,กัมพูชา 17 พ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2012 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะเปิดฉากเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 17 พ.ย. โดยจะเป็นการเดินทางเยือนไทย พม่าและกัมพูชา

การเดินทางเยือนพม่าของปธน.โอบามาจะนับเป็นครั้งแรกนับแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีมีความแน่นแฟ้นมากขึ้น จากที่สหรัฐผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรหลังมีการเดินหน้าปฏิรูปในพม่า

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนดังกล่าว ปธน.โอบามาจะสนับสนุน “การเปลี่ยนแปลงเชิงประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง" ในพม่าเมื่อมีการพบปะกับประธานาธิบดีเต็ง เส่งและนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ซึ่งทั้งสองได้เดินทางเยือนสหรัฐเมื่อเดือนก.ย.

ส่วนการเดินทางเยือนไทยนั้น นายคาร์นีย์กล่าวว่า ปธน.โอบามาจะพบปะกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ในโอกาสครบรอบ 180 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต และ “จะยืนยันถึงความแข็งแกร่งของการเป็นพันธมิตรของสหรัฐ"

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาจะร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และจะพบปะกับบรรดาผู้นำของกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในระหว่างการเยือนกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา

สำนักข่าววินหัวรายงานว่า การเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียในครั้งนี้จะนับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของปธน.โอบามา นับแต่ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธาธิบดีของสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ