อิหร่านเตรียมคลอดกฏหมายลดส่งออกน้ำมันเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรของยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2012 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Fars รายงานว่า คณะกรรมธิการพลังงานของรัฐบาลอิหร่านเตรียมกฎหมายเพื่อลดการส่งออกน้ำมันดิบอิหร่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้านทานแรงกดดันของการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันอิหร่านจากชาติตะวันตก

คำสั่งในร่างกฏหมายระบุว่า การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านจะลดลงเกือบ 77% ในปีปฏิทินอิหร่านปัจจุบันซึ่งถึงวันที่ 20 มี.ค. 2556

ร่างกฏหมายระบุว่า "รัฐบาลต้องลดการส่งออกน้ำมันดิบถึง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับการส่งออกของปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายโดยรวมของอิหร่านในการรักษาเอกราชของชาติ และจัดเป็นข้อกำหนด ณ ปัจจุบัน" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายโรสตาม กาเซมิ รมว.น้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า ประเทศจะโต้ตอบการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นของชาติตะวันตกต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของประเทศ

นายกาเซมิกล่าวว่า อิหร่านอาจทบทวนการส่งออกน้ำมันอีกครั้ง ซึ่งมีนัยว่าอิหร่านอาจหยุดหรือลดการส่งออกน้ำมันดิบไปต่างประเทศ

"การไม่มีน้ำมันอิหร่านในประเทศต่างๆจะทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น" นายกาเซมิกล่าว พร้อมกับเสริมว่า ในกรณีดังกล่าวประเทศที่ใช้น้ำมันจะได้รับความเดือดร้อน

สำนักข่าว IRNA ของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า นายกาเซมิยังกล่าวด้วยว่า แม้อุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่านจะโดนคว่ำบาตรจากตะวันตกอย่างหนัก แต่ก็ประสบความสำเร็จในการเอาชนะปัญหา และมีความคืบหน้าอย่างชัดเจน

นายกาเซมิเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า อิหร่านเริ่มดำเนินความพยายามในการพัฒนาพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในประเทศ

ทั้งนี้ อิหร่านวางแผนเพิ่มการผลิตพลังงานทางเลือก อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อลดการใช้น้ำมันและก๊าซ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ