วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้านได้ข้อสรุปกำหนดวันซักฟอก 25-27 พ.ย.,ลงมติ 28 พ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday November 14, 2012 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ได้ข้อสรุปกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยจะมีการอภิปรายฯ ในวันที่ 25-27 พ.ย.55 และลงมติในวันที่ 28 พ.ย.55 ส่วนการจัดสรรเวลานั้นฝ่ายค้านจะมีเวลาในการอภิปรายรวม 30 ชม.ส่วนรัฐมนตรีจะมีเวลาชี้แจง 12 ชม.

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือร่วมกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะเปิดให้มีการอภิปรายฯ ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย.55 รวม 3 วัน และลงมติในวันที่ 28 พ.ย.55

โดยในวันที่ 25 พ.ย.55 จะเริ่มประชุมในเวลา 09.30 น. ส่วนวันอื่นๆ จะเริ่มประชุมให้ได้ในเวลา 09.00 น. ทั้งนี้ได้แบ่งเวลาให้ฝ่ายค้านอภิปรายรวม 30 ชั่วโมง และให้นายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรวม 4 คน ชี้แจง 12 ชั่วโมง พร้อมจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 11 และประสานถ่ายทอดสดทางไทยพีบีเอสด้วย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เป็นกังวลเรื่องการประท้วงไป-มาระหว่างการอภิปราย เพราะอาจจะส่งผลให้การอภิปรายยืดเยื้อ ซึ่งวิปแต่ละฝ่ายจะไปกำชับสมาชิกให้ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การประชุมดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติเรื่องโครงการรับจำนำข้าวและผลการบริหารงานของรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการหารือกันเพราะเป็นเรื่องของวิปรัฐบาลจะไปตกลงกับวุฒิสภาเอง แต่เห็นว่า หากรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้วุฒิสภาอภิปรายก่อนวันที่ 25 พ.ย.55 ก็สามารถทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ