"เวิน เจียเป่า"จะเข้าเฝ้าในหลวงโอกาสเยือนไทยเป็นทางการครั้งแรก 20-21 พ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2012 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าเฝ้าฯ ในวันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2555 เวลา 17.00 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช ในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2555 ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีน มีกำหนดการพบหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีของไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ตามที่ได้ตกลงกันไว้ใน “ถ้อยแถลงร่วมระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทยว่าด้วยการสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน" ในโอกาสการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนเมษายน 2555 รวมทั้งจะหารือกันในประเด็นระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีทั้งสองจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงและเอกสารความร่วมมือไทย - จีน อาทิ ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา และการแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารความตกลงโอนตัวนักโทษ และจะเข้าร่วมพิธีเปิดศูนย์วัฒนธรรมจีนในประเทศไทย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะประธานองคมนตรีในระหว่างการเยือนครั้งนี้ด้วย

การเยือนของนายกรัฐมนตรีจีนครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ไทย — จีน และสานต่อความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในทุกมิติ ภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ