สถานการณ์อิสราเอล-ปาเลสไตน์ระอุ หลังอิสราเอลโจมตีสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์รุนแรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มนักรบในฉนวนกาซ่าทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงค่ำวานนี้ หลังจากการเสียชีวิตของนายอาห์เหม็ด อัล-จาบารี ผู้นำสูงสุดของฮามาส โดยฝีมือของกองกำลังทหารอิสราเอล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองกำลังนาวิกโยธินของอิสราเอลยังคงยิงถลุ่มกลุ่มเป้าหมายในฉวนกาซาเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้สังหารเป้าหมายได้ 10 คน ซึ่งรวมถึงนายอัล-จาบารี และพลเรือนอีกอย่างน้อย 5 คน

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้แสดงความวิตกกังวลต่อกรณีที่อิสราเอลยิ่งถล่มจนทำให้ผู้นำกลุ่มฮามาสเสียชีวิต โดยเขากล่าวว่า สถานการณ์กำลังเลวร้ายลง และกังวลว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตนส์จะทวีความรุนแรงขึ้น

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ได้โทรศัพท์ถึงนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายมูฮัมหมัด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปะทะกันอย่างรุนแรงในฉวนกาซาระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้ย้ำกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลว่า สหรัฐสนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเองจากการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงในฉวนกาซ่า เพื่อปกป้องพลเรือนอิสราเอล นอกจากนี้ โอบามายังเรียกร้องให้นายเนทันยาฮูพยายามหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิตของพลเรือน ขณะเดียวกันผู้นำของสองประเทศเห็นพ้องต้องกันว่า กลุ่มฮามาสต้องยุติการโจมตีอิสราเอล เพื่อไม่ให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ