สวนดุสิตโพลเผยคนไทยตื่นเต้นที่"โอบามา"เดินทางเยือนครั้งแรก เชื่อช่วยกระตุ้นศก.ดีขึ้น

ข่าวการเมือง Friday November 16, 2012 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลเผยคนไทยส่วนใหญ่ รู้สึกเป็นเกียรติ ตื่นเต้นดีใจ และภาคภูมิใจกับการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 18 พ.ย.นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการทูต และถือเป็นการเยือนครั้งแรกหลังจากได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยที่ 2

นอกจากนี้ยังเห็นว่าการเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้เป็นการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสหรัฐฯและไทย ตลอดจนเป็นโอกาสดีที่ผู้นำสหรัฐฯและรัฐบาลไทยจะได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

โดยประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้จะมีส่วนช่วยให้ชาวต่างชาติมีความมั่นใจในการลงทุน ช่วยกระตุ้นให้การค้า เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวดีขึ้นมากที่สุด รองลงมาจะช่วยให้สหรัฐฯกับไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากขึ้น และชาวต่างชาติรู้จักประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ได้เผยแพร่เอกลักษณ์และความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก

สำหรับสิ่งที่คนไทยอยากฝากบอกนายบารัค โอบามา ประธานาธิบปีสหรัฐฯ มากสุด คือ ขอให้เป็นผู้นำที่ดี ให้ความสำคัญกับทุกประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่ด้อยพัฒนา รองลงมาคือ การให้ความสำคัญ ส่งเสริม สนับสนุนภูมิภาคอาเซียนให้มีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้น ตามด้วยเรื่องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยต่อไป และอยากให้กลับมาเยือนประเทศไทยอีก

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,274 คน ระหว่างวันที่ 12-16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ