ปชป.ยื่นประธานวุฒิฯ ถอดถอน"สุกำพล"พ้นเก้าอี้ รมต.ปมถอดยศ"อภิสิทธิ์"

ข่าวการเมือง Friday November 16, 2012 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า นางผุสดี ตามไท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วย ส.ส.ปชป.กว่า 30 คน ได้นำรายชื่อ ส.ส.ปชป.จำนวน 153 ราย มายื่นต่อนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ดำเนินการถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติการณ์ส่อกระทำทุจริตต่อหน้าที่กรณีมีคำสั่งโดยมิชอบถอดยศร้อยตรีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายและเจตนารมย์ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 เพราะกระทรวงกลาโหมไม่มีอำนาจถอดยศบุคคลที่ออกจากราชการไปแล้วได้โดยจะบังคับใช้ได้กับเฉพาะทหารที่รับราชการอยู่เท่านั้น

ประกอบกับการกระทำของ พล.อ.อ.สุกำพล มีเจตนากลั่นแกล้งให้นายอภิสิทธิ์ได้รับความเสียหายเนื่องจากมีการประกาศในพรรคเพื่อไทยว่าจะเร่งถอดยศนายอภิสิทธิ์ให้ได้ภายในเดือน ต.ค.55 หรือก่อนที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จึงเป็นการกระทำที่เร่งรีบ ผิดปกติ เป็นการกระทำที่ลุแก่อำนาจอาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วย

ขณะที่การยื่นถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพลครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้ง หรือเอาคืน พล.อ.อ.สุกำพล แต่ต้องการสร้างมาตรฐานที่ถูกต้อง

"คำสั่งดังกล่าวขัดต่อกฎหมายและเจตนารมณ์ของกฎหมายว่าด้วยวินัยทหาร ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยมีคำวินิจฉัยว่า กระทรวงกลาโหมไม่มีอำนาจปลดนายทหารที่ออกจากประจำการไปแล้ว" นางผุสดี กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.อ.สุกำพล มีคำสั่งปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากราชการ ตามคำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ 1163/2555 ลงวันที่ 8 พ.ย.55 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 2 มิ.ย.31

ด้านประธานวุฒิสภาระบุจะตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ ภายใน 1 สัปดาห์ ก่อนจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ