"ชวน"มองนักการเมืองรุ่นใหม่ขาดจริยธรรม โกหกมากขึ้นหวังปกป้องผลประโยชน์

ข่าวการเมือง Friday November 16, 2012 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นองค์ปาฐกในงานเสวนาเรื่อง "มาตรฐานจริยธรรมของนักการเมือง" จัดโดยคณะกรรมาธิการจริยธรรมวุฒิสภา กล่าวว่า พฤติกรรมนักการเมืองรุ่นหลังมีพฤติกรรมโกหกมากขึ้น แต่เป็นคนส่วนน้อยไม่ใช่ส่วนใหญ่ ปัจจุบันนักการเมืองมีพฤติกรรมที่พูดไม่จริงเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง หรือเพื่อแสดงบทบาทให้เห็นความสำคัญของตัวเอง

นอกจากนี้ เรื่องของความเกรงใจยังถือเป็นเรื่องหนึ่งที่มีส่วนสำคัญ เพราะปัจจุบันความเกรงใจมีผลต่อจริยธรรมของนักการเมือง

"การยึดหลักความถูกต้อง การรู้จักหน้าที่จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่นักการเมืองจะต้องตระหนักถึง ซึ่งบ้านเมืองจะสงบได้ทุกคนจะต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างรู้คิด มีสติ ไม่ประมาท โดยทำความเข้าใจในหน้าที่ของตนเองให้กระจ่าง แล้วตั้งใจให้หนักแน่นว่าจะทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและส่วนรวมเป็นที่ตั้ง" นายชวน กล่าว

พร้อมกันนี้ ในการเสวนายังมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลายด้านมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประกอบด้วย นายประวิช รัตนเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดิน , นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , นางวริยา ชินวรรโณ คณบดีคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ส.ว.สรรหา

โดยในช่วงของการสัมมนา ต่างเห็นตรงกันว่าจริยธรรมนักการเมืองเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีในสังคม เพราะแม้จะมีรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่ดี แต่เรื่องจริยธรรมนักการเมืองถือมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า แต่เห็นว่าเรื่องของจริยธรรมไม่ใช่เฉพาะนักการเมืองเท่านั้นที่ต้องมี ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และหลายภาคส่วนก็จะต้องตระหนักถึงเช่นกัน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาจริยธรรม และให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ