(เพิ่มเติม) นายกฯญี่ปุ่นประกาศยุบสภาแล้ว ปูทางสู่การเลือกตั้งวันที่ 16 ธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2012 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วในวันนี้ เพื่อปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ของนายโนดะอาจจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นจะมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับอุปสงค์ในการผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจ รวมทั้งการประสานความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน การกลับมาใช้นโยบายพลังงานหลังจากเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ที่เมืองฟูกุชิม่า และการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค.นั้น นายโนดะจะชูประเด็นการสนับสนุนให้ญี่ปุ่นเข้าไปมีส่วนร่วมในการเจรจาข้อตกลงกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership หรือ TPP) โดยเชื่อว่าการเข้าร่วมในข้อตกลง TPP ซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำ จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งขับเคลื่อนด้วยการส่งออกนั้นฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคดีพีเจจะต้องเจอกับคู่แข่งพรรคฝ่ายค้านอย่างเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะทวงคืนอำนาจการปกครองประเทศ หลังจากที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับพรรคดีพีเจในปี 2552

นายโนดะจะจัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อประกาศคำมั่นสัญญาว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้ง หลังจากคณะรัฐมนตรีของเขาได้วางแผนที่จะเริ่มรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในวันที่ 4 พ.ย. และจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 16 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ