นายกฯย้ำความมั่นใจอังกฤษ ยันไทยยึดกระบวนการปรองดอง-แก้ปัญหาโดยสันติวิธี

ข่าวการเมือง Saturday November 17, 2012 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ โดยในการหารือร่วมกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรนั้น นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ยังได้สอบถามความคืบหน้าของสถานการณ์ต่างๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจภายหลังจากที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤติอุทกภัยในปี 54 ที่ผ่านมา รวมทั้งสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ซึ่งสหราชอาณาจักรต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาด้วยความปรองดองและใช้สันติวิธี อันเป็นไปตามครรลองในระบอบประชาธิปไตย

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำให้นักธุรกิจของสหราชอาณาจักรได้มั่นใจว่า รัฐบาลไทยสนับสนุนกระบวนการปรองดอง และการหารือด้วยสันติวิธีโดยใช้กลไลของรัฐสภาเป็นเวทีในการเจรจา ซึ่งในจุดนี้เป็นสิ่งที่ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจของสหราชอาณาจักรต้องการจะเห็น

"เขาอยากเห็น เพราะไม่อยากให้ใช้กลไกอื่นๆ นอกเหนือจากประชาธิปไตย เพราะรัฐสภาเป็นเวทีแก้ปัญหาและพูดจากันดีที่สุด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในการยกระดับการประสานงานระหว่างกันขึ้นในระดับปลัดกระทรวง ซึ่งจะใช้เป็นเวทีสำหรับการหารือเรื่องต่างๆ ที่เป็นประเด็นสืบเนื่องจากการหารือร่วมกันในโอกาสที่เดินทางมาเยือนสหราชอาณาจักรในครั้งนี้ โดยเชื่อว่าจะเป็นส่วนที่ทำให้เชื่อมต่อการค้าการลงทุน และเชื่อมต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น

"ทุกเรื่องที่หารือกัน(ที่สหราชอาณาจักร) ก็จะมีการติดตามและมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการประสานงาน ซึ่งถ้าอนาคตระดับความสัมพันธ์ดีขึ้นเรื่อยๆ เราจะยกระดับนี้ขึ้นไปอีก วันนี้เราได้หารือกันมีทั้งการค้า การลงทุน ดังนั้น Strategic Dialogue นี้จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทย เราจะถือโอกาสเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยยังได้เชิญชวนสหราชอาณาจักรเข้ามาลงทุนในประเทศไทยในด้านต่างๆ เช่น ภาคการเกษตร โดยเฉพาะการแปรรูปสินค้าเกษตร, พลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือก ตลอดจนความร่วมมือทางด้านการศึกษา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ