นิด้าโพลเผยคนส่วนใหญ่รอชมอภิปรายรัฐบาล แต่ไม่อยากเห็นส.ส.สาดโคลนในสภาฯ

ข่าวการเมือง Saturday November 17, 2012 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ประชาชนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล" พบว่าประชาชน ร้อยละ 55.98 คิดว่าจะติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะจะได้ทราบถึงการทำงานและการชี้แจงผลงานของรัฐบาล รัฐมนตรีบางกระทรวง และ ส.ส.ที่ตนชอบ รวมทั้งชอบดูการอภิปรายอยู่แล้ว ส่วนประชาชนร้อยละ 43.70 ระบุไม่ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะไม่ค่อยมีเวลาต้องทำงาน, เบื่อหน่ายการเมือง อีกทั้งไม่อยากเห็น ส.ส.ทะเลาะวุ่นวายกันในสภา

เมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาชนไม่อยากเห็น ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลกระทำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎร ใน 5 อันดับ พบว่า อันดับแรก ประชาชนร้อยละ 56.13 ระบุว่าการพูดจาในเชิงยั่วยุเสียดสีทำให้อีกฝ่ายโกรธ/สาดโคลนใส่กัน, อันดับสองร้อยละ 55.57 ระบุว่าการพูดจาหยาบคาย/ด่าทอกันในสภา, อันดับสาม ร้อยละ 47.23 ระบุว่าการอภิปรายนอกประเด็น, อันดับสี่ ร้อยละ 38.89 ระบุว่าการประท้วงพร่ำเพรื่อ และอันดับห้า ร้อยละ 19.09 ระบุว่าการหลับในสภา

สำหรับ ส.ส.ฝ่ายค้านที่ประชาชนสนใจในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมากที่สุดนั้น พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 50.28 ไม่ได้ระบุตัวบุคคล แต่สนใจการอภิปรายในภาพรวม รองลงมา ร้อยละ 32.64 ระบุว่าสนใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพราะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน และน่าจะมีข้อมูลที่น่าสนใจในการอภิปรายรัฐบาลได้ รองลงมาร้อยละ 7.46 ระบุว่าสนใจนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เพราะมีวาทะและการพูดที่โดดเด่น เปิดเผย ตรงไปตรงมา และร้อยละ 3.69 ระบุว่าสนใจนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

ส่วน ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลที่ประชาชนสนใจในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.17 ไม่ได้ระบุตัวบุคคล แต่สนใจการอภิปรายในภาพรวมเช่นเดียวกันกับการอภิปรายของ ส.ส. ฝ่ายค้าน รองลงมา ร้อยละ 22.85 ระบุว่าสนใจ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพราะถือเป็นผู้บริหารหลักของคณะรัฐมนตรีและผู้นำของประเทศ และร้อยละ 16.60 ระบุว่าสนใจ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงเพราะมีวาทะในการพูดที่ชัดเจน สามารถโต้แย้งกับฝ่ายค้านได้ฉะฉาน และตอบคำถามได้ชัดเจน

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,247 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ