อาเซียนกดดันพม่าแก้ปัญหาชนกลุ่มน้อยก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 18, 2012 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เรียกร้องประเทศสมาชิกจัดการกับความขัดแย้งภายในประเทศ โดยเฉพาะประเด็นชนกลุ่มน้อยในพม่า

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับพม่าในระหว่างการประชุมแบบปิด

เลขาฯอาเซียนระบุว่า มีความจำเป็นมากขึ้นที่ประเทศสมาชิกจะต้องจัดการกับประเด็นปัญหาภายในประเทศเพื่อเตรียมพร้อมไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพม่าทำให้มีความเสี่ยงว่าจะเกิดลัทธิสุดโต่ง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อกลุ่มอาเซียน

ทั้งนี้ ในขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนมุ่งมั่นที่จะทำให้ประชาคมอาเซียนเป็นจริงได้ภายในปี 2558 และกำหนดให้การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญสูงสุดนั้น ดร.สุรินทร์เน้นย้ำว่า ผู้นำอาเซียนได้แสดงความเป็นห่วงและยืนยันว่าปัญหาชนกลุ่มน้อยจะเป็นประเด็นสำคัญในระหว่างการประชุมระดับทวิภาคี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 80 คนในพม่าและอีกกว่า 26,000 คนกลายเป็นคนพลัดถิ่นอันเนื่องมาจากปัญหาความรุนแรงที่เกิดกับชนกลุ่มน้อย โดยเมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า ระบุในจดหมายถึงองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า เขาเต็มใจที่จะพิจารณาให้สิทธิใหม่ๆแก่ชาวโรฮิงญา ซึ่งรวมถึงสิทธิความเป็นพลเมือง ใบอนุญาตทำงาน และเสรีภาพในการเคลื่อนไหว แต่ไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ