โพลเผยคนไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของเสธ.อ้าย-หนุนใช้พ.ร.บ.มั่นคงคุม

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2012 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “องค์การพิทักษ์สยาม กับการชุมนุม" พบว่า ประชาชน 38.86% มีความเชื่อมั่นต่อตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามไม่ให้เกิดความรุนแรงในระดับปานกลาง เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ว่าจะเกิดความรุนแรงมากน้อยเพียงใดรองลงมา 25.80% มีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับมาก เพราะที่ผ่านมามีการชุมนุม/ประท้วง ตำรวจก็สามารถควบคุมได้ ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง และ 16.27% ไม่เชื่อมั่นเลย เพราะ อาจมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมากเกินกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรับมือได้

ทั้งนี้ ประชาชนกว่า 70.43% ไม่เห็นด้วย หากทหารจะเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากทหารไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวทางการเมือง ควรวางตัวเป็นกลาง มีเพียง 18.1%1 ที่เห็นด้วย เพราะถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลในการร่วมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเป็นการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมไปในตัวหากเกิดเหตุการณ์ปะทะกัน

เมื่อสอบถามถึงการใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงในการควบคุมการชุมนุมกลุ่มผู้ชุมนุม พบว่า ประชาชน 49.12% เห็นด้วย เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ และเพื่อเป็นการป้องกันเหตุการณ์ปะทะกันหรือความรุนแรงโดยเฉพาะมือที่สาม และ 29.73% ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการชุมนุมที่ไม่น่าจะเกิดความรุนแรงมาก และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ด้านความกังวลของประชาชนกับการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามกับ นปช. พบว่า ประชาชน 52.72% ไม่กังวล เพราะเป็นการชุมนุมอยู่ในแต่ละจุดของกลุ่มตัวเองและเป็นกลุ่มที่มีคนร่วมชุมนุมไม่มาก และเชื่อมั่นในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ และ 37.34% มีความกังวล เพราะเป็นการชุมนุมที่เกิดจากความขัดแย้งกันอาจนำไปสู่การปะทะกันได้ และอาจมีมือที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนกับการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ประชาชน 40.95% ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม และไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะเป็นการสร้างความวุ่นวาย สร้างความแตกแยกของคนในชาติ รวมไปถึงการจราจรติดขัด 15.71% มองว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลในการแสดงออกทางการเมือง ชุมนุมได้แต่ควรอยู่ในกรอบของกฎหมายบ้านเมืองและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นด้วย และ 11.21% เป็นเรื่องของผลประโยชน์ทางการเมืองของคนบางกลุ่ม หรือเกิดจากการที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีเหตุผลในการชุมนุมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง

นิด้าโพล ทำการสำรวจดังกล่าวระหว่างวันที่ 16 - 17 พฤศจิกายน 2555 จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,248 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ


แท็ก ชุมนุม   นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ