ครม.พิจารณาแต่งตั้งอธิบดีกรมอุทยานฯ-ปลัดวธ.,ธอส.ขออนุมัติออกพันธบัตร 4 พันลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้จะมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ติดภารกิจเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา โดยมีวาระเข้าสู่การพิจารณาคือ เรื่องวุฒิสภาขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวันที่ 23-24 พ.ย.นี้ ได้หรือไม่ เนื่องจากวันเวลาดังกล่าวตรงกับวันนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์

และการหารือในที่ประชุมเพื่อการเตรียมรับมือและประเมินสถานการณ์การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามและเครือข่ายในวันที่ 24 พ.ย.

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอแต่งตั้งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช แทนนายดำรงค์ พิเดช ที่เกษียณอายุราชการไปเมื่อสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอชื่อนางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นปลัดกระทรวงวัฒนธรรมคนใหม่ แทนนายสมชาย เสียงหลาย

กระทรวงแรงงานจะเสนอการปรับค่าแรงงานวันละ 300 บาท ใน 70 จังหวัดที่เหลือ ให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ม. ค. 2556

กระทรวงการต่างประเทศเสนอไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี 2022

กระทรวงการคลัง เสนอการกู้เงินของธนาคารอาคารสงเคราะห์ปีงบประมาณ 2556 โดยขออนุมัติให้ ธอส.กู้เงินในประเทศในปีงบประมาณ 2556 จำนวน 4,000 ล้านบาท เพื่อทดแทนพันธบัตรเดิมที่ครบกำหนด โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกัน และขออนุมัติให้กระทรวงการคลัง เป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่างๆ ของการกู้เงิน และการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและความจำเป็น

และขออนุมัติร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน(ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 48 (1) แห่ง พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน(พ.ศ.2551) ซึ่งเป็นเรื่องที่กำหนดห้ามมิให้สถาบันการเงินไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้สินเชื่อทำธุรกรรมที่มีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อหรือประกันหนี้แก่กรรมการ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ หรือผู้ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น ผู้มีอำนาจในการจัดการของสถาบันการเงิน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าว เว้นแต่เป็นการให้สินเชื่อในรูปของบัตรเครดิตตามอัตราขั้นสูงที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กำหนด หรือการให้สินเชื่อเพื่อเป็นสวัสดิการแก่บุคคลดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ที่ ธปท.ประกาศกำหนด หรือการให้สินเชื่อตามหลักเกณฑ์ที่ ธปท.ประกาศกำหนด เมื่อเห็นว่าการให้สินเชื่อนั้นไม่ได้เป็นการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินออกจากสถาบันการเงินโดยมิชอบ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ขออนุมัติร่าง พ.ร.บ.ศุลกากร(ฉบับที่...) พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530(ฉบับที่...) พ.ศ. ... รวม 2 ฉบับ ซึ่งเป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าและการลงทุน และเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้า และส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของภาคเอกชนในการนำเข้า ส่งออก และดำเนินธุรกิจการค้าการลงทุน โดยเป็นร่างกฎหมายที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยพิธีการศุลกากรที่เรียบง่ายและสอดคล้องกัน(The International Convention on the Simplification and Harmonization of Customs Procedures) ที่ประเทศไทยเป็นภาคี ทำให้สามารถปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันได้ ตลอดจนเพื่อให้มีกฎหมายรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 จึงสมควรแก้ไขกฎหมายศุลกากรดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ