นิด้าโพล เผยปชช. 46.70% ไม่เชื่อรัฐบาลคุมทุจริตคอร์รัปชั่นภัยแล้งได้

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับพฤติกรรมการทุจริตในโครงการต่างๆ และความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลในการควบคุมการทุจริตคอร์รัปชันภัยแล้ง พบว่า ประชาชน 53.54% เคยได้ยินหรือพบเห็นการทุจริตในโครงการต่างๆ ที่รัฐให้การช่วยเหลือและการเยียวยาความเสียหายให้กับประชาชน มีเพียง 36.39% ที่ไม่เคยได้ยินหรือพบเห็น

สำหรับรูปแบบของพฤติกรรมที่เคยพบเห็นหรือเคยได้ยินนั้น ประชาชน 49.32% ระบุว่าเป็นการจ่ายเงินค่าชดเชย และค่าเสียหาย ไม่ตรงตามความเป็นจริง รองลงมา 40.90% การเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เท่าเทียมกัน และการเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกพ้อง และ 38.50% การสวมสิทธิ์ของผู้ได้รับค่าชดเชย หรือการจ่ายค่าเสียหายซ้ำซ้อน ไม่ตรงกับความเป็นจริง

ท้ายสุดประชาชน 46.70% เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่สามารถควบคุมดูแลการทุจริตคอร์รัปชันจากโครงการช่วยเหลือและการเยียวยาความเสียหายให้กับประชาชนในสภาวะภัยแล้งได้ เพราะการทุจริตคอร์รัปชันทำเป็นกระบวนการและเป็นกลุ่มใหญ่ ยากแก่การควบคุมหรือตรวจสอบ

ประชาชน 29.47% ไม่แน่ใจ เพราะอยู่ที่การบังคับใช้กฎหมาย การบริหารจัดการของรัฐบาลในการเอาจริงเอาจังกับการ ควบคุมดูแลการทุจริตคอร์รัปชัน มีเพียง 23.83% ที่เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมดูแลการทุจริตคอร์รัปชันจากการโครงการดังกล่าวได้ เพราะเชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาลในการควบคุมการทุจริต และคาดว่าจะมีการการตรวจสอบอย่างรัดกุม

นิด้าโพลได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวระหว่างวันที่ 5 - 6 พฤศจิกายน 2555 จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,242 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ


แท็ก นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ