ครม.ถกมาตรการรับมือม็อบ 24 พ.ย.นายกฯไฟเขียวเรียกประชุม รมต.กลุ่มย่อย

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2012 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่(แทน)นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่จะมีการประกาศนัดชุมนุมใหญ่ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า วันที่ 24 พ.ย.ว่า การประเมินสถานการณ์เรื่องจำนวนผู้ที่จะมาชุมนุมยังค่อนข้างยาก เพราะจะมีประชาชนจากหลายจังหวัดเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุม แต่เชื่อว่าผู้ชุมนุมส่วนใหญ่จะมาจากการจัดตั้ง

การดูแลผู้มาชุมนุมจะทำอย่างเป็นระบบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครจากกระทรวงมหาดไทยที่จะดำเนินการให้เป็นไปด้วยความนุ่มนวล โดยจะมีแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการ 9 ขั้นตอน โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่เข้ามาศึกษาและบูรณาการแผนแม่บทดังกล่าวต่อไป ซึ่งทางการจะแถลงผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ ขณะเดียวกันจะให้มีการถ่ายทอดสดสถานการณ์การชุมนุมในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้รับทราบถึงสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและทันต่อเหตุการณ์

ส่วนการรักษาความปลอดภัยของทำเนียบรัฐบาลก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าดูแลสถานการณ์จำนวนประมาณ 5,000-8,000 นาย เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการที่สำคัญและมีข้อมูลเอกสารต่าง ๆ ที่มีความสำคัญของประเทศ ดังนั้น จึงจะต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการว่าหากจำเป็นต้องจัดประชุมคณะรัฐมนตรีย่อยก็สามารถดำเนินการได้ เพื่อปรึกษาหารือการเตรียมการรับมือกับสถานการณ์การชุมนุมที่จะกำลังจะเกิดขึ้นเพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยร.ต.อ.เฉลิม จะเชิญรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ พล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าร่วมด้วย เพื่อดูในเรื่องข้อกฎหมายและการดำเนินการต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมกันในเร็ววันนี้ เพื่อเตรียบรับมือดูแลและอำนวยความสะดวกให้ผู้เดินทางมาชุมนุมตามกรอบของกฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ