40 ส.ว.เตรียมยื่นผู้ตรวจการส่งศาลตีความอำนาจกทค.ออกใบอนุญาต 3G ขัดรธน.

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2012 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า กลุ่ม 40 ส.ว.จะทำหนังสือถึงประธานผู้ตรวจการแผ่นดินสัปดาห์หน้าให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 245(1) ว่าบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญให้คณะผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า เพื่อวินิจฉัยเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)

โดยเฉพาะการทำหน้าที่ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(พ.ร.บ.กสทช.) มาตรา 40 บัญญัติให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ทำการหรือปฏิบัติการใดๆแทน กสทช. ในส่วนที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม และมาตรา 27 (4) เรื่องการให้อำนาจพิจารณาอนุญาตใช้คลื่นความถี่นั้น เชื่อว่าน่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 47 ที่บัญญัติให้มีองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระองค์กรหนึ่งทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ ซึ่งหมายถึง กสทช. ไม่ใช่ กทค.

นอกจากนั้น รัฐธรรมนูญมาตรา 305(1)บัญญัติว่าให้คณะกรรมการเฉพาะด้านซึ่งหมายถึง กทค.เป็นหน่วยย่อยภายในองค์กร กสทช.แยกต่างหากจากกัน ทำหน้าที่กำกับการประกอบกิจการโทรคมนาคมเท่านั้น ไม่ให้ทำหน้าที่อนุญาตจัดสรรคลื่นความถี่ และรัฐธรรมนูญมาตรา 6 บัญญัติว่ากฎหมายใดที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ บทบัญญัตินั้นเป็นอันใช้ไม่ได้ จึงเห็นว่าหากปล่อยเรื่องนี้ไปและให้ กทค.ออกใบอนุญาต 3G หรือคลื่นความถี่อื่นจะเป็นการขัดรัฐธรรมนูญในภายหน้า หากมีการตีความในอำนาจดังกล่าวจะมีปัญหาเกิดความเสียหายต่อส่วนรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ