"เฉลิม" เผยนายกฯ กำชับห้ามรุนแรงกับม็อบ ยังไม่เพิ่มดีกรีอารักขาความปลอดภัย

ข่าวการเมือง Wednesday November 21, 2012 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย โดยได้กำชับให้ตนดูแลการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้ด้วยวิธีการละมุนละม่อม ไม่ให้ใช้ความรุนแรงโดยเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังแสดงความเป็นห่วงว่าจะมีกลุ่มเข้ามาสร้างสถานการณ์ในระหว่างการชุมนุมดังกล่าว แต่การประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรนั้นคงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในขณะนั้น ซึ่งหากสถานการณ์มีแนวโน้มเป็นไปในทางลบก็จำเป็นต้องประเมินถึงความจำเป็นว่าต้องประกาศใช้หรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าหากกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศปิดล้อมสถานที่ราชการสำคัญ เช่น ทำเนียบรัฐบาล หรือรัฐสภา จะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ทันทีหรือจะมีมาตรการอื่นใดออกมาบ้าง โดยร.ต.อ.เฉลิม กล่าวแต่เพียงว่ายังมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุซ้ำรอยที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคยบุกยึดทำเนียบรัฐบาลในการชุมนุมเมื่อหลายปีก่อน

ส่วนแผน 9 ขั้นที่เตรียมไว้นั้นเป็นแผนสำหรับใช้ดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย รวมถึงเป็นแผนในการเพิ่มความระมัดระวังให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานหากมีเหตุปะทะกันเกิดขึ้น โดยจะไม่ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถูกดำเนินคดีหรือมีความผิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมการชุมนุม

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นายกรัฐมนตรีเป็นกรณีพิเศษในระหว่างที่มีการชุมนุม ภายหลังจากที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีแผนจับกุมตัวนายกรัฐมนตรี เพราะเรื่องนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากสายข่าว และการที่ส.ส.ออกมาพูดเช่นนี้ก็เพราะมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่ก่อเหตุความวุ่นวายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ