(เพิ่มเติม) ครม.ย่อย มีมติประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงใน 3 เขตกทม. ช่วง 22-30 พ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday November 22, 2012 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดย่อยซึ่งประกอบด้วย 9 กระทรวงหลัก มีมติเห็นชอบตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เสนอ ในการให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำหรับการควบคุมดูแลการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม(อพส.)ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้

โดยจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เฉพาะพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพฯ คือ เขตดุสิต, เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ในช่วงวันที่ 22-30 พ.ย.55

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมจะชี้แจงต่อประชาชนในช่วงค่ำวันนี้ผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย(ทรท.) ถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในครั้งนี้

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยและให้สิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนอย่างเต็มที่ แต่จากการรายงานสถานการณ์ของหน่วยงานด้านความมั่นคง พบว่ามีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อเป็นการป้องกันและเป็นการบังคับใช้ตามหลักสากล ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในภาพรวมโดยทั่วไป และหากเห็นว่าสถานการณ์เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยก็อาจจะยกเลิกการประกาศใช้ก่อนที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.55 ก็เป็นได้

อย่างไรก็ดี ในช่วงบ่ายนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) เพื่อเตรียมจัดตั้งโครงสร้าง พร้อมด้วยคณะทำงาน ซึ่งจะมีการกำหนดรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง

นายวราเทพ ยังกล่าวถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เนื่องจากการข่าวของฝ่ายความมั่นคงเห็นว่าการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่จะเกิดขึ้นนี้อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้น ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนมีความเชื่อมั่นต่อข้อมูลและหลักฐานที่ฝ่ายความมั่นคงนำมารายงานในที่ประชุมวันนี้

พร้อมเชื่อว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักธุรกิจและนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ใช้ในการดูแลและรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง อีกทั้งมีผลบังคับใช้เฉพาะในพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพฯ ซึ่งไม่ได้เป็นเขตเศรษฐกิจหรือเป็นย่านธุรกิจสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ