กอ.รมน.ตั้ง"อดุลย์"เป็นผอ.ศอ.รส.คุมม็อบเสธ.อ้าย พรุ่งนี้แจงขั้นตอนทำงาน

ข่าวการเมือง Thursday November 22, 2012 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้(23 พ.ย.) เวลา 15.00 น. จะมีการชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติในการดูแลการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม หลังจากที่ประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) มีมติแต่งตั้งให้ตนทำหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) โดยยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตปกติของประชาชนทั่วไป

โดยหลังจากนี้จะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมในการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะปฏิบัติงานในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้กำลังทหารมาช่วยปฏิบัติงาน

พล.ต.อ.อดุลย์ ยังย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เนื่องจากมีสิ่งบอกเหตุบางอย่างที่บ่งชี้ว่าจะมีการยกระดับสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวเข้ามาดูแลประชาชนให้เกิดความปลอดภัย และเป็นเครื่องมือที่ให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่และดูแลสถานที่ราชการสำคัญได้

ผบ.ตร. ยอมรับว่า จากรายงานทางการข่าวทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอาจมีการดาวกระจายไปยังสถานที่ราชการสำคัญ และอาจมีการปักหลักชุมนุมยืดเยื้ออย่างน้อย 2-3 วัน ซึ่งจะใช้แนวทางในการทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กล่าวว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานเป็นหลัก พร้อมทั้งเห็นด้วยที่จะใช้แนวทางหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง โดยเน้นการเจรจาพูดคุยแต่ไม่ใช้ความรุนแรง และปฏิบัติตามมาตรฐานสากลเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการใช้กฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะมีการชี้แจงรายละเอียดในการปฏิบัติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ