ส.ว.มีมติตั้งกมธ.สอบประวัติ ว่าที่ซุปเปอร์บอร์ดกสทช. ใช้เวลา 30 วัน

ข่าวการเมือง Friday November 23, 2012 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภา ​มีมติ ​81 เสียง ต่อ 26 เสียง ตั้งกรรมาธิการสามัญ จำนวน 25 คน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความพฤติกรรมและพฤติกรรมทางจริยธรรมบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกเป็นกรรมการติดตามและประเมินผลงาน กสทช. ใช้เวลาพิจารณา 30 วัน

ในวันนี้ ที่ประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 26 เป็นพิเศษ (สมัยสามัญทั่วไป) ได้มีวาระเรื่องด่วน เพื่อเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 (กสทช.) มาตรา 70 หรือ ซุปเปอร์บอร์ด

ในที่ประชุมมีความเห็นต่างกันไป โดยฝ่ายหนึ่งเห็นว่า ตำแหน่งกรรมการติดตามและประเมินผลงานของ กสทช. ไม่ใช่ตำแหน่งตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีระเบียบหรือข้อกำหนดให้ตั้งกรรมการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมทางจริยธรรม

ขณะที่อีกฝั่งเห็นว่า ควรตั้งกรรมการตรวจสอบประวัติฯ ก่อนการลงมติเลือกรอบสุดท้ายว่า เพราะเห็นว่าเป็นแต่งตั้งบุคคลใดเข้าสู่ตำแหน่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้อำนาจรัฐ ต้องเป็นไปตามระบบคุณธรรมและคำนึงถึงพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคล

ก่อนหน้านี้ สมาชิกวุฒิสภาได้ลงคะแนนเลือกผู้สมัครซุปเปอร์บอร์ดรอบแรก 10 คนจากทั้งหมด 72 คนแล้ว ประกอบด้วย พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก, น.ส.ลักษมี ศรีสมเพ็ชร กรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเชียงใหม่ หรือ กรอ.เชียงใหม่, นายพิชัย อุตมาพินันท์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการกฎหมายสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ อดีตที่ปรึกษากรรมการบริษัทกิจการโทรทัศน์กองทัพบก, นายอนันต์ วรธิติพงศ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา สรรหา

นายอมรเทพ จิรัฐิติเจริญ นักวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร, นายพันธ์ศักดิ์ จันทร์ปัญญา อนุกรรมการกิจการกระจายเสียง บริการธุรกิจ, นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการสำนักงาน กสทช., พล.อ.บุญยวัจน์ เครือหงส์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกลาโหม และ นายจเด็จ อินสว่าง อดีตปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา


แท็ก กสทช.   ส.ว.   กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ