โฆษกอพส.ยันไม่เคลื่อนบุกสภาฯ-ทำเนียบฯ มั่นใจคุมม็อบได้ พร้อมยุติหากคนน้อย

ข่าวการเมือง Friday November 23, 2012 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี โฆษกกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม กล่าวว่า ขณะนี้ยืนยันว่ากลุ่มผู้ชุมนุมที่จะมาร่วมกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าในวันพรุ่งนี้(24 พ.ย.) อยู่ที่ราว 5 แสนคน โดยจะชุมนุมในลักษณะอหิงสา ไม่มีความรุนแรง ใช้สันตินำและไม่มีการเคลื่อนไหวไปยังสถานที่อื่นตามที่รัฐบาลมีความพยายามชี้นำ

สำหรับการควบคุมไม่ให้การชุมนุมเกิดความวุ่นวาย จะใช้กลุ่มสันติอโศกจากกองทัพธรรมที่เป็นกลุ่มมีวินัย มีความอดทน และใช้ธรรมนำ ไม่นิยมความรุนแรง รวมถึงกลุ่มที่มีประสบการณ์ในการชุมนุม และกลุ่ม รปภ.ที่มาจากต่างจังหวัด ซึ่งจะได้มีการชี้แจงวิธีต่างๆ อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีไม่ถึง 5 หมื่นคนก็จะประกาศยุติชุมนุมทันที

ขณะที่ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้เรียกประชุมวิดิโอคอนเฟอเร้นซ์ เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยมีคำสั่งกำชับในเรื่องการใช้เส้นทางโดย ห้ามบุคคล หรือกลุ่มบคคลเข้าไปในพื้นที่ หรือเว้นแต่ได้รับอนุญาตเข้าไป บริเวณพื้นที่สำคัญทางราชการ

สำหรับเส้นทางที่มีการปิดจราจร เพื่อเตรียมดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ประกอบด้วย ถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่สะพานมัฆวาน ถึง แยกสวนมิกวัน ถนนลูกหลวง ตั้งแต่ สะพานวิศุกรรมนฤมาณ ถึงสะพานเทวกรรม ถนนนครปฐม ตั้งแต่ สะพานอรทัย ถึงแยกวัดเบญฯ ถนนพระราม 5 ตั้งแต่ แยกพณิชย์ ถึงถนนลูกหลวง ถนนลิขิต ถนนราชวิถี ตั้งแต่แยกการเรือน ถึงแยกราชวิถี ถนนพิชัย ตั้งแต่แยกขัตติยานี ถึงราชวิถี ถนนอู่ทองใน แยกอู่ทองใน ถึงลานพระบรมรูป

อย่างไรก็ตาม หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องปิดการจราจรเพิ่มเติมตามสภาพและสถานการณ์ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้ใช้รถจักรยานยนต์ กระทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความไม่สงบ ห้ามรถบรรทุกเชื้อเพลิงห้ามเข้าไปในพื้นที่ และห้ามรถทุกชนิด จอดกีดขวางเส้นทางที่ประกาศ

รายงานข่าว ระบุว่า ขณะนี้ได้มีประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดทยอยมาอย่างต่อเนื่อง และนำเต็นท์มากางเป็นที่พักชั่วคราวบริเวณด้านข้างลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ