ศอ.รส.แจงใช้แก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมมวลชนตามหลักสากล

ข่าวการเมือง Saturday November 24, 2012 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวนการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) กล่าวถึงกรณีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ และแยกสวนมิสกวันกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม จนมีการใชแก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมมวลชน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สาเหตุเกิดจากมวลชนกลุ่มดังกล่าวพยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ และยังใช้คีมเหล็กตัดรั้วลวดหนามที่เป็นแนวกั้น จนมาถึงแนวของตำรวจ อีกทั้งยังใช้อาวุธและรถหกล้อผลักดัน จนมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5นาย สาหัส 2นาย
"ยืนยันว่าการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมเป็นการทำตามขั้นตอนหลักสากล"โฆษก ศอ.รส.กล่าว

นอกจากนี้ เบื้องต้นสามารถควบคุมผู้ชุมนุมได้ 100 คน ยึดกระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 30 นัด อาวุธมีด จำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตามผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุม และความอดทนเป็นพิเศษ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามยั่วยุ ให้ตำรวจใช้ความรุนแรงเพื่อยกระดับการชุมนุม ทั้งนี้ได้จัดเสริมกำลังสนับสนุนพร้อมปฎิบัติ 38 กองร้อย หากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง

ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา เบื้องต้นควรให้ใช้น้ำเปล่าที่สะอาดล้างตาเพื่อบรรเทาอาการ และมีหน่วยพยาบาล ประจำจุดที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมทีมแพทย์ พยาบาลดูแล 24 ชม. และยังมีอีก 3 จุด ที่ทำเนียบรัฐบาล เขาดิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ