รมว.สธ.สั่ง15จังหวัดรอบกทม.เตรียมทีมแพทย์ฉุกเฉิน-ตั้งวอร์รูมรับสถานการณ์

ข่าวการเมือง Saturday November 24, 2012 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีโอกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไป ในพื้นที่ปริมณฑลและรอบนอก 15 จังหวัด เพื่อซักซ้อมแผนปฏิบัติการรับมือเหตุฉุกเฉินจากการชุมนุมทางการเมือง และกำชับให้คงความพร้อมจนถึงวันที่ 30 พ.ย.หรือเมื่อยุติการชุมนุม จากนั้นได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลราชวิถี กทม. เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขในการรองรับผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมวางแผนกับศูนย์เอราวัณ ของกรุงเทพมหานคร โดยได้เปิดวอร์รูมติดตามและประเมินสถานการณ์ขึ้นที่กระทรวงสาธารณสุข ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้บัญชาการสั่งการ และได้วางแผนระดมทีมแพทย์ไว้ 2 ชุดประมาณ 30 ทีม ชุดแรกมี 5 จังหวัดปริมณฑลได้แก่ นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ ปทุมธานี และนนทบุรี หากเหตุการณ์รุนแรงเพิ่มขึ้นก็จะระดมทีมแพทย์มาอีก 10 จังหวัดได้แก่ ราชบุรี สมุทรสงคราม เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี และสระบุรี โดยมีโรงพยาบาลราชวิถีเป็นส่วนหน้าในการประสานงานทีมหน่วยแพทย์ฉุกเฉินจากต่างจังหวัด

ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในส่วนของรพ.ราชวิถีได้เตรียมความพร้อมสนับสนุนกทม.ไว้ 2 ส่วนคือ 1. การปฏิบัติการภายนอกโรงพยาบาล เน้นจัดทีมเจ้าหน้าที่สื่อสารรับแจ้งเหตุ พร้อมทีมแพทย์กู้ชีพและรถพยาบาลฉุกเฉิน ซึ่งเตรียมไว้ทั้งหมดประมาณ 20 ทีม และ2.การปฏิบัติการภายในโรงพยาบาลได้เตรียมแผนราชวิถี รับมือเหตุการณ์ได้ทุกระดับ เพิ่มบุคลากรทุกสาขาอีกเท่าตัว โดยเฉพาะแพทย์พยาบาลทุกสาขา เตรียมห้องผ่าตัดและห้องฉุกเฉิน เวชภัณฑ์ ยา อุปกรณ์การแพทย์ เตียงผู้ป่วย ไอซียู คลังเลือดทุกหมู่ พร้อมให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ทันที ขณะนี้มีความพร้อม 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ