โพลล์เผยชาวญี่ปุ่นรู้สึกเป็นมิตรกับจีนลดลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ 18%

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 24, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนชาวญี่ปุ่นที่รู้สึกเป็นมิตรกับจีนร่วงลงแตะ 18.0% ในผลการสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยรัฐบาล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดทำผลสำรวจเป็นครั้งแรกในปี 2521 และลดลง 8.3 จุด จากผลสำรวจเมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่ชาวญี่ปุ่นที่รู้สึกเป็นมิตรกับเกาหลีก็มีจำนวนร่วงลงเช่นกัน โดยดิ่งลงอย่างหนักถึง 23.0 จุด เหลือ 39.2%

ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนถึงความรู้สึกของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสองประเทศเพื่อนบ้าน สืบเนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องพรมแดนระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับรัฐบาลจีนและเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำในระหว่างวันที่ 27 ก.ย.- 7 ต.ค. โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม 1,838 คน หรือ 61.3% จากประชาชนวัยผู้ใหญ่ 3,000 คนในการสำรวจทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวในการวิเคราะห์ผลสำรวจว่า ความรู้สึกของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อจีนย่ำแย่ลงหลังจากเกิดเหตุชาวจีนรวมตัวประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นครั้งใหญ่ และการที่เรือเดินสมุทรของจีนรุกล้ำเข้าสู่น่านน้ำของญี่ปุ่น หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นซื้อหมู่เกาะเซนกากุเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่จีนและไต้หวันต่างก็อ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะดังกล่าวเช่นกัน

สำหรับกรณีของเกาหลีใต้นั้น เจ้าหน้าคนดังกล่าวระบุว่า ชาวญี่ปุ่นเสียความรู้สึก หลังจากที่ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้เดินทางเยือนหมู่เกาะทาเคชิม่า หรือ ดกโดในภาษาเกาหลี ซึ่งทั้งสองประเทศต่างอ้างความเป็นเจ้าของ

เมื่อสอบถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในปัจจุบันระหว่างญี่ปุ่นและจีน มีเพียง 4.8% ที่ตอบว่า "ดี" ลดลง 14.0 จุดจากผลสำรวจครั้งก่อน ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 92.8% ตอบว่า "ไม่ดี" ซึ่งเพิ่มขึ้น 16.5 จุด

ส่วนความสัมพนธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ 78.8% ตอบว่า "ไม่ดี" เพิ่มขึ้น 42.8% เทียบกับ 18.4% ที่ตอบว่าสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ "ดี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ