นักวิชาการ TDRI แนะรัฐผลักดัน กม.ควบคุมม็อบ เพื่อดูแลภาพลักษณ์ประเทศ

ข่าวการเมือง Monday November 26, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) กล่าวว่า รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการออก พ.ร.บ.ควบคุมการชุมนุม เพราะหากประเทศไทยสามารถผลักดันให้มีการออก พ.ร.บ.ฉบับนี้สำเร็จจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองโดยภาพรวม เนื่องจากจะทำให้ผู้ชุมนุมมีสิทธิเสรีภาพอย่างเต็มที่ในการชุมนุม โดยไม่ทำให้กลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับความเดือดร้อน
"ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยและพัฒนาแล้ว เขามีกฎหมายในลักษณะนี้กันหมด เพราะการชุมนุมโดยสงบถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมี พ.ร.บ.ควบคุมความไม่สงบ ไม่จำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตา แต่ควรมีหลักเกณฑ์ว่าชุมนุมตรงไหนได้บ้าง ขอบเขตอยู่ตรงไหน ซึ่งจริงๆ รัฐควรต้องจัดสรรพื้นที่ในการชุมนุมให้ด้วย แต่ถ้าเกิดความรุนแรงขึ้นมาก็จะมีระดับในการดำเนินมาตรการในแต่ละขั้นไป" นายนิพนธ์ กล่าว

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีนักกฎหมายนำเสนอขึ้นไปแล้ว เพียงแต่รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก ซึ่งรวมถึงรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ทั้งที่ในความเป็นจริงกฎหมายลักษณะนี้ถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากเป็นการให้สิทธิกับทั้งตัวผู้ชุมนุมและตัวผู้ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ